Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Tích cực chăm lo cho lao động nữ

Title

Tích cực chăm lo cho lao động nữ

Loại tin

Chăm lo người lao động

Loại tin:ID

57

Đoạn tin ngắn

Tích cực chăm lo cho lao động nữ

Nội dung

Đồng Nai hiện có trên 1,2 triệu lao động, trong đó, lao động nữ (LĐN) chiếm tỷ lệ trên 54%. Để LĐN yên tâm lao động sản xuất, các cấp Công đoàn Đồng Nai luôn quan tâm chăm lo bằng nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của LĐN.

Công đoàn Công ty CP Taekwang Vina (TP.Biên Hòa) tặng sữa cho lao động nữ. Ảnh: Nguyễn Hòa
Công đoàn Công ty CP Taekwang Vina (TP.Biên Hòa) tặng sữa cho lao động nữ. Ảnh: Nguyễn Hòa

Đặc biệt, hướng đến kỷ niệm 112 năm Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3, các cấp Công đoàn đang linh động tổ chức các hoạt động để LĐN tham gia, thể hiện năng khiếu, thế mạnh của mình. Cùng với đó, tổ chức các buổi tập huấn, tọa đàm, họp mặt nhằm nâng cao nhận thức của LĐN về sức khỏe sinh sản, chăm sức khỏe gia đình, nuôi dạy con tốt …

Đa dạng các hoạt động dành cho LĐN

Nhằm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho LĐN làm việc tại các DN, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Long Khánh đã tổ chức khám sức khỏe sinh sản cho 200 LĐN tại Công ty TNHH Prowell Việt Nam (Khu công nghiệp Long Khánh). Tại chương trình, LĐN tham gia được các bác sĩ tư vấn sức khỏe, khám phụ khoa, sức khỏe sinh sản và tư vấn kế hoạch hóa gia đình, tầm soát ung thư… Tất cả các dịch vụ trên đều được thực hiện miễn phí nhằm tạo điều kiện để LĐN được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Công nhân Lê Thị Hạnh, một trong những lao động tham gia chương trình này cho biết, đặc thù ngành may mặc phải ngồi nhiều, ít di chuyển và làm việc liên tục trong tuần nên ít có thời gian đi khám sức khỏe sinh sản. Mặc khác, công nhân còn ngại đi khám sức khỏe, chỉ khi có bệnh mới đi. Do đó, khi được Công đoàn tổ chức để các bác sĩ trực tiếp tư vấn, khám tại nơi làm việc thì công nhân rất phấn khởi đăng ký tham gia. “Qua được tư vấn về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chúng tôi có thêm kinh nghiệm, kiến thức để chăm sóc bản thân mình tốt hơn” - chị Hạnh bày tỏ.

Bà Trương Thị Bích Liên, Chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh cho hay, chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho LĐN hết sức thiết thực, góp phần bảo vệ sức khỏe và cải thiện cuộc sống cho LĐN. Đó cũng là nền tảng để LĐN an tâm công tác, thúc đẩy tinh thần làm việc ngày một tốt hơn. Theo kế hoạch, chương trình này sẽ được LĐLĐ thành phố phối hợp Tổ chức Marie Stopes tiếp tục thực hiện cho trên 1.500 LĐN đang làm việc tại các doanh nghiệp ngành may mặc. Đây cũng là hoạt động khởi đầu được diễn ra trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay.

Tại Công ty CP Taekwang Vina (TP.Biên Hòa), nhằm nâng cao đời sống phúc lợi và động viên LĐN tiêu biểu trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, trong dịp kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay, Công đoàn và doanh nghiệp tổ chức tặng quà cho tất cả LĐN làm việc tại công ty. Ngoài ra, Công đoàn công ty tổ chức khen thưởng 30 cán bộ nữ công và 400 LĐN tiêu biểu năm 2021. Cùng với đó, đối với LĐN có con nhỏ từ 8 tháng đến 3 tuổi sẽ được tặng mỗi cháu 2 hộp bánh ăn dặm.

Theo LĐLĐ tỉnh, dịp kỷ niệm 112 năm Ngày quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp nên các cấp Công đoàn trong tỉnh đã linh động tổ chức các hoạt động họp mặt, các hội thi dành cho lực lượng LĐN phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo công tác công tác phòng dịch. Các hoạt động tạo điều kiện để LĐN được tham gia, thể hiện tài năng nữ công gia chánh, thế mạnh của mình. Cụ thể, LĐLĐ TP.Biên Hòa tổ chức họp mặt, tôn vinh LĐN tiêu biểu; LĐLĐ H.Trảng Bom tổ chức hội thi cắm hoa; Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức hội thi ẩm thực và giao lưu văn nghệ… Ngoài ra, các cấp Công đoàn còn tặng quà và tôn vinh sự nỗ lực của LĐN với những đóng góp cho sự phát triển của các đơn vị, DN thời gian qua.

* Quan tâm phúc lợi của LĐN

Đại diện Ban Nữ công - tuyên giáo LĐLĐ tỉnh cho biết, những năm qua, dù ở ngành, nghề, lĩnh vực công tác nào, nữ công nhân viên chức lao động tỉnh nhà vẫn luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để động viên LĐN tiếp tục phát huy những thành tích của mình, các cấp Công đoàn đã khen thưởng, nhân rộng những điển hình tiêu biểu trong công việc chuyên môn, gia đình và xã hội đến các cấp Công đoàn trong tỉnh. Từ đó, tạo được hiệu ứng và sự lan tỏa trong nữ công nhân viên chức lao động.

Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh tổ chức tư vấn, khám sức khỏe sinh sản và tư vấn kế hoạch hóa gia đình cho nữ công nhân. Ảnh: Nguyễn Hòa
Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh tổ chức tư vấn, khám sức khỏe sinh sản và tư vấn kế hoạch hóa gia đình cho nữ công nhân. Ảnh: Nguyễn Hòa

Để phát huy được vị trí, vai trò của LĐN, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hướng dẫn Công đoàn các cấp thực hiện tốt công tác nữ công. Bằng những hoạt động thiết thực, công đoàn các cấp đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho LĐN. Cùng với đó, quan tâm động viên, tạo môi trường, điều kiện để LĐN yên tâm lao động, tích cực học tập, nâng cao trình độ và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của mình.

Ở nhiều Công đoàn cơ sở đã thương lượng với doanh nghiệp chăm lo đến chính sách LĐN như: bố trí vắt sữa, phòng thay đồ, không sắp xếp LĐN mang thai làm các công việc nặng nhọc nguy hiểm. Các chế độ nghỉ dưỡng sức, chế độ thai sản, chế độ nghỉ khi con nhỏ ốm đã được các đơn vị thực hiện theo đúng quy định. Bên cạnh đó, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho LĐN như: hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ; LĐN mang thai, có con nhỏ được về sớm trong ngày làm việc; tổ chức tặng quà cho LĐN trong các dịp lễ, xây dựng phòng vắt, trữ sữa cho LĐN…

Công đoàn các cấp luôn gần gũi, quan tâm nắm bắt hoàn cảnh, đời sống, tâm tư, nguyện vọng và kịp thời thực hiện các mô hình chăm lo cho lợi ích thiết thân của LĐN. Nổi bật là thông qua mô hình tổ chức khám sức khỏe sinh sản miễn phí cho LĐN, tạo nguồn quỹ tiết kiệm xoay vòng, chương trình hỗ trợ vay vốn cải thiện đời sống… Qua đó, đã có hàng ngàn LĐN có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng dịch bệnh được hỗ trợ tiền mặt, hiện vật để ổn định cuộc sống.

Cùng với việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho LĐN, các cấp Công đoàn đã vận động LĐN tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Qua các phong trào thi đua đã động viên nữ công nhân viên chức lao động vượt qua khó khăn, phát huy tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo, góp phần vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Theo LĐLĐ tỉnh, để làm tốt hơn nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho LĐN, thời gian tới, các cấp Công đoàn sẽ đổi mới tổ chức các phong trào, hoạt động, nhân rộng các mô hình chăm lo tốt và đa dạng hóa các hình thức hoạt động nữ công phù hợp với nhu cầu của LĐN. Cùng với đó, huy động tốt các nguồn lực hỗ trợ LĐN có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập.

Báo Đồng Nai​

Hình minh họa

Tin nổi bật

Yes

ViewCount

231

Audio File Name

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Created at 3/7/2022 10:11 AM by lien doan lao dong tinh
Last modified at 4/12/2024 10:18 AM by System Account