Công nhân phấn khởi trở lại làm việc

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, sáng mùng 6 Tết (tức ngày 30-1) tại Đồng Nai, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các khu công nghiệp đã hoạt động lại bình thường.

 
Nhờ có nhiều hoạt động chăm lo tốt cho người lao động, nhất là chăm lo Tết, nhiều lao động đã phấn khởi trở lại làm việc sau Tết. (Trong ảnh: Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn khu công nghiệp)
Nhờ có nhiều hoạt động chăm lo tốt cho người lao động, nhất là chăm lo Tết, nhiều lao động đã phấn khởi trở lại làm việc sau Tết. Trong ảnh: Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn khu công nghiệp. Ảnh: N.Hòa

Đây là tín hiệu đáng mừng đối với nhiều DN, đặc biệt là những DN có nhiều đơn hàng đầu năm, cần số lượng công nhân đông để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

* Hăng say lao động

Sáng mùng 6 Tết, trên 95% công nhân làm việc tại Công ty TNHH công nghiệp Boss (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) đã trở lại làm việc với tinh thần phấn khởi sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Công nhân Trần Đức Tình (quê tỉnh Bắc Ninh) gắn bó với công ty 6 năm nay chia sẻ, ngày đầu năm đi làm anh rất vui vì được DN quan tâm, lì xì. Đó là động lực để anh nỗ lực và cùng với các đồng nghiệp bắt nhịp công việc nhanh và đúng tiến độ.

Anh Trần Văn Chính, Phó trưởng phòng Hành chính Công ty TNHH công nghiệp Boss cho biết, ngay trước Tết, DN đã tổ chức họp, gặp mặt người lao động (NLĐ) để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, chi trả phúc lợi xứng đáng nên ngày làm việc đầu năm đã có 95% công nhân quay trở lại làm việc. Số còn lại xin nghỉ phép đến ngày 10 tháng Giêng đi làm. Không khí làm việc của công nhân sau Tết nghiêm túc, bắt nhịp công việc nhanh.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý nhận định, sự quan tâm thiết thực của các cấp Công đoàn và DN đã tạo nguồn lực mạnh mẽ để ngay sau Tết, công nhân, lao động trở lại làm việc đúng thời gian quy định và với tinh thần mới, hăng say trong lao động sản xuất; chấp hành tốt kỷ luật lao động, làm việc năng suất, chất lượng cao, góp phần phát triển DN.

Cũng trong sáng mùng 6 Tết, hàng ngàn công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom) trở lại làm việc bình thường. Đại diện Công đoàn cơ sở công ty cho hay, do đảm bảo các chế độ chính sách, thưởng Tết nên trong ngày làm việc đầu tiên, tỷ lệ công nhân trở lại làm việc đạt trên 90%. Chỉ có số ít công nhân nghỉ thai sản và về quê đón Tết xin nghỉ thêm vài ngày, không ảnh hưởng nhiều đến tình hình sản xuất của DN. Công ty cũng đã bố trí xe đưa đón công nhân đi làm kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn trong những ngày đầu năm mới. Không khí làm việc những ngày đầu năm rất vui vẻ, công nhân đều đến đúng giờ và làm việc có trách nhiệm. Cũng trong ngày đầu tiên làm việc, đại diện Công đoàn và công ty đã xuống tận xưởng hỏi thăm sức khỏe, chúc Tết, phát sữa và động viên công nhân lao động hăng say, hoàn thành công việc được giao.

Tương tự, tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (phường Hóa An, TP.Biên Hòa), nơi có gần 18 ngàn công nhân lao động, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nguyễn Tấn Pháp cho hay, ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết đã có gần 90% NLĐ trở lại làm việc. Số còn lại chủ yếu do có quê ở miền Bắc và miền Trung được DN tạo điều kiện nghỉ phép để có thêm thời gian sum họp bên gia đình. Theo anh Pháp, số lượng lao động quay trở lại làm việc đã đảm bảo tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định. Trước đó, để tạo động lực giúp công nhân an tâm làm việc lâu dài, công ty đã tích cực đồng hành cùng Công đoàn nỗ lực chăm lo cải thiện, nâng cao đời sống và thu thập cho người lao động bằng nhiều mô hình hay. Đặc biệt là tổ chức chu đáo chuỗi hoạt động chăm lo Tết vui tươi, ý nghĩa cho NLĐ, trong đó có việc tổ chức các chuyến xe đưa đón NLĐ về quê chu đáo, an toàn…

Với Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), nơi có số lượng công nhân lao động lớn nhất trên địa bàn tỉnh với gần 37 ngàn người), Chủ tịch Công đoàn cơ sở Đinh Sỹ Phúc cho biết, năm nay công ty chính thức hoạt động vào ngày mùng 7 tháng Giêng. Ngay trong ngày đầu năm mới công ty lì xì cho mỗi lao động 200 ngàn đồng. Chính sách này đã được thông báo rộng rãi tới NLĐ ngay từ trước Tết nên NLĐ rất phấn khởi. Những năm gần đây, tỷ lệ lao động trở lại làm việc tại công ty ngay ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết luôn ổn định nên DN khá yên tâm.

* Tiếp tục ổn định sản xuất sau Tết

Để đảm bảo các đơn hàng sản xuất, đa số các DN đã có kế hoạch chuẩn bị trước Tết. Một số DN nhỏ sản xuất gỗ và nhựa đã cho công nhân nghỉ Tết dài ngày và hoạt động trở lại vào ngày 3-2 (tức mùng 10 Tết). Trong ngày 30-1, nhiều khu công nghiệp ở Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu và TP.Biên Hòa, số lượng công nhân vẫn tiếp tục quay trở lại đông đúc tại các bến xe, điểm dừng trả khách gần các khu công nghiệp để chuẩn bị cho công việc vào sáng 31-1.

Công nhân Công ty TNHH công nghiệp Boss (huyện Trảng Bom) trong ngày làm việc đầu năm. Ảnh: Lan Mai
Công nhân Công ty TNHH công nghiệp Boss (huyện Trảng Bom) trong ngày làm việc đầu năm. Ảnh: Lan Mai

Ông Lê Đức Thụy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom cho biết, năm nay trên địa bàn huyện có khoảng 30 ngàn công nhân ở lại đón Tết xa quê. Sáng 30-1, 75% DN trên địa bàn huyện trở lại hoạt động bình thường. Số lượng công nhân trở lại làm việc tại các DN đạt trên 90%. Không khí làm việc tại các DN khá sôi nổi. Một số DN cho công nhân nghỉ dài ngày đón Tết hoạt động trở lại từ mùng 7 đến 10 tháng Giêng, tức từ ngày 31-1 đến 3-2 dương lịch.

Theo ông Thụy, sở dĩ công nhân quay trở lại làm việc và gắn bó với công ty ngày càng đông đảo là do các DN ngày càng quan tâm, chăm lo đến đời sống, phúc lợi của NLĐ. Các chế độ chính sách đều đảm bảo thì không có lý do gì để công nhân nghỉ việc hoặc “nhảy việc” giữa chừng. Nhờ đó, các DN đã hoạt động trở lại đều đảm bảo tiến độ sản xuất và các đơn hàng đã ký trước Tết. Bên cạnh những DN hoạt động từ những ngày đầu năm, vẫn có những DN có vốn đầu tư nước ngoài vẫn hoạt động liên tục trong dịp Tết để đảm bảo tiến độ đơn hàng. Công nhân làm việc những ngày này được hưởng 400% lương theo quy định. Một số DN khác đã hợp đồng với các công ty vận tải để về quê đón công nhân vào làm việc đúng ngày.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Nhơn Trạch Lê Văn Vang cho hay, trên địa bàn huyện có khoảng 60% DN bắt đầu tổ chức sản xuất lại từ sáng mùng 6 Tết. Các DN còn lại đa phần sẽ hoạt động trở lại vào ngày 31-1 (mùng 7 Tết). Cũng theo ông Vang, tùy theo lịch nghỉ Tết của công ty mà công nhân trở lại làm việc sớm hay muộn. Tuy nhiên, trong 2-3 năm trở lại đây, tỷ lệ công nhân trở lại làm việc rất cao. Nguyên nhân do thu nhập của công nhân ổn định, chính sách đãi ngộ cho NLĐ của chủ DN được cải thiện. Ngoài ra, nhiều DN ngoài thưởng Tết còn tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung đón Tết để giữ chân công nhân.

 Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Công Ký cho biết, trong Tết Canh Tý 2020, những cán bộ Công đoàn huyện rất phấn khởi vì đa số các DN đã điều chỉnh lương, thưởng và hỗ trợ vé xe, tặng quà cho công nhân về quê đón Tết. Liên đoàn Lao động huyện cũng đã nắm số lượng công nhân không về quê đón Tết và tổ chức đến phòng trọ thăm hỏi, tặng quà trong những ngày nghỉ Tết. Hiện trên địa bàn huyện đã có 95% công nhân trở lại làm việc.

Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng cho biết, do đặc thù hoạt động sản xuất kinh doanh, một số DN đã bắt đầu hoạt động từ ngày 4 tháng Giêng. NLĐ làm việc vào ngày này được trả 400% lương và có thêm thưởng. Ngoài phần lớn các DN khởi động năm mới từ ngày mùng 6 hoặc mùng 7 Tết, số còn lại sẽ hoạt động trở lại vào ngày mùng 10 tháng Giêng. Hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh cho biết, ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, đều tổ chức họp mặt đầu năm, thăm hỏi, lì xì cho công nhân tại xưởng sản xuất với số tiền từ 200 ngàn đồng đến 1 triệu đồng.
Nguồn: Báo Đồng Nai​

Liên kết website

Lượt truy cập