Tạo thêm niềm tin với người lao động

Mới đây, trên 10 ngàn lao động làm việc tại Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) rất phấn khởi khi biết tin Tết Nguyên đán năm nay, doanh nghiệp (DN) ngoài thưởng tết 1 tháng lương còn thưởng thêm 20 ngày lương đặc biệt cho toàn thể người lao động (NLĐ). Niềm vui cuối năm này đã tạo thêm niềm tin, động lực làm việc cho NLĐ tại công ty.

Công nhân lao động tham gia các hội thi cuối năm do Công đoàn tổ chức. Ảnh: Nguyễn Hòa
Công nhân lao động tham gia các hội thi cuối năm do Công đoàn tổ chức. Ảnh: Nguyễn Hòa

Công nhân Nguyễn Thị Hoa, làm việc tại xưởng đế chia sẻ: “Nhận được thông báo, chúng tôi rất vui vì sau một năm làm việc vất vả, cống hiến của tập thể lao động đã được DN ghi nhận và có chính sách thưởng tết kịp thời”.

* Nỗ lực để công nhân có cái Tết ý nghĩa

Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam là DN tập trung đông lao động trên địa bàn H.Trảng Bom, chuyên sản xuất giày thể thao nhãn hiệu Nike. Năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song DN đã phối hợp với Công đoàn cơ sở (CĐCS) đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho NLĐ. Đặc biệt, các phúc lợi vẫn được duy trì và mở rộng nhằm chăm lo tốt hơn đời sống NLĐ.

Ông Lê Hào, quản lý sản xuất công ty cho biết: “Với phương châm càng khó khăn càng chia sẻ cùng NLĐ nên dù ảnh hưởng do dịch bệnh nhưng DN vẫn nỗ lực sớm có phương án thưởng cuối năm cho NLĐ. Đây được xem là phần quà đầy ý nghĩa của DN, tạo niềm tin dành cho NLĐ; đồng thời, tạo điều kiện để nhiều lao động có hoàn cảnh khó khăn có thêm chi phí trang trải tết và về quê đón Tết sum vầy cùng gia đình. Ngoài ra, DN sẽ có thêm phần quà cho NLĐ cuối năm và quà đặc biệt cho lao động có hoàn cảnh khó khăn”.

Nằm trong chuỗi các hoạt động chăm lo cho NLĐ, mới đây, CĐCS công ty đã phối hợp với DN đầu tư gần 200 triệu đồng tổ chức các hội thi cuối năm dành cho NLĐ như: Hội thi hát karaoke lần thứ 10; Vũ điệu DP, Nam thanh lịch, nữ duyên dáng, giải cầu lông mở rộng và khen thưởng công nhân có nhiều thành tích trong phong trào Hiến máu nhân đạo… Các hội thi đã thu hút trên 200 công nhân đến từ các xưởng tham gia và hàng ngàn lao động đến cổ vũ nhiệt tình. Hoạt động này khởi đầu cho các chương trình chăm lo tết cho NLĐ, tạo sân chơi bổ ích để NLĐ giao lưu, giải trí.

Chủ tịch CĐCS công ty Đặng Thị Thơm cho biết, thời gian qua, DN và CĐCS luôn tạo sân chơi cho NLĐ trong các dịp lễ, tết. Tiếp nối các hoạt động chăm lo tết, tới đây, Công đoàn và DN sẽ tổ chức chương trình Tết sum vầy. Tại đây, ngoài tặng quà cho lao động có hoàn cảnh khó khăn, giao lưu văn nghệ, còn có chương trình bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị như: 4 chiếc xe máy, 16 xe đạp điện, 39 miếng vàng trị giá 5 phân/miếng… Tổng số tiền bốc thăm trúng thưởng khoảng 400 triệu đồng. Chương trình năm nay sẽ được đầu tư hơn nhằm giúp đoàn viên, NLĐ có một cái Tết trọn vẹn, ý nghĩa.

* Nâng cao đời sống NLĐ

Không chỉ tập trung các hoạt động chăm lo tết, thời gian qua, DN đã tạo điều kiện, kinh phí để Công đoàn chăm lo tốt hơn cho NLĐ. Đặc biệt, các nội dung đã ký kết tại thỏa ước lao động tập thể được DN thực hiện đầy đủ, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Chính vì vậy, quan hệ lao động tại DN nhiều năm nay luôn hài hòa và ổn định, NLĐ luôn đoàn kết, trách nhiệm với công việc.

Theo lãnh đạo DN, để đảm bảo bữa ăn giữa ca của NLĐ đủ chất lượng, hằng tuần, các quản lý sẽ chia nhau xuống ăn cơm trưa cùng công nhân để cảm nhận khẩu vị, ghi nhận ý kiến của NLĐ và yêu cầu nhà thầu thay đổi món ăn thường xuyên nhằm đảm bảo dinh dưỡng, tái tạo sức làm việc cho NLĐ. Ngoài ra, để giúp nữ công nhân chăm sóc con tốt, DN đã hỗ trợ chị em có con từ 6 tháng đến 6 tuổi 100 ngàn đồng/tháng. Cùng với đó, DN tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm cho NLĐ để đảm bảo sức khỏe làm việc.

Ngoài ra, hằng năm, CĐCS công ty đều tổ chức các buổi tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề về bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe gia đình, sức khỏe sinh sản; tổ chức ngày hội mẹ và bé, tặng quà cho con công nhân học giỏi - sống tốt… Đồng thời, tổ chức đến nhà trọ, nhà ở và bệnh viện thăm hỏi lao động gặp khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo và quyên góp hỗ trợ kịp thời. Riêng năm 2020, đã có 12 trường hợp lao động bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ với số tiền 550 triệu đồng.

Để chia sẻ niềm vui cùng NLĐ trong sinh nhật, hằng tháng, CĐCS đều có những phần quà nhỏ chúc mừng sinh nhật NLĐ. Công đoàn luôn đặt quyền lợi NLĐ là nhiệm vụ quan trọng để thương thảo với chủ DN những chính sách có lợi, đáp ứng yêu cầu, sự mong đợi của NLĐ.

Theo Chủ tịch CĐCS công ty Đặng Thị Thơm, cùng với việc tạo điều kiện về thời gian, kinh phí và hỗ trợ nhiệt tình từ phía DN, tới đây, CĐCS sẽ nỗ lực hơn nữa để thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ NLĐ. Mọi hoạt động đều hướng đến quyền lợi NLĐ, nhằm tạo chỗ dựa vững chắc về cả vật chất lẫn tinh thần cho tập thể lao động làm việc tại DN.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Trần Thị Hồng Thảo cho biết, CĐCS Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam là điểm sáng trong hoạt động chăm lo cho NLĐ trên địa bàn huyện. Với những cách làm mới, sáng tạo và sự phối hợp chặt chẽ giữa DN và CĐCS đã góp phần đưa cuộc sống NLĐ ngày càng nâng cao. Mô hình này cần được nhân rộng để ngày càng có nhiều đoàn viên, NLĐ được chăm lo từ vòng tay của tổ chức Công đoàn.
Nguồn: Báo Đồng Nai​

Liên kết website

Lượt truy cập