Tạo khí thế thi đua ngay từ đầu năm

Với tinh thần đẩy mạnh thi đua ngay từ những ngày đầu năm 2021, các cấp Công đoàn tỉnh đã triển khai và phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa khen thưởng các đoàn viên tiêu biểu, tích cực tham gia các phong trào thi đua tại doanh nghiệp năm 2020. Ảnh: L.Mai
Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa khen thưởng các đoàn viên tiêu biểu, tích cực tham gia các phong trào thi đua tại doanh nghiệp năm 2020. Ảnh: L.Mai

Trên tinh thần vừa lao động sản xuất, vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, đoàn viên, NLĐ tích cực hưởng ứng, tham gia góp phần cùng các cơ quan, đơn vị, DN phấn đấu hướng tới hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch của năm.

* Thi đua hoàn thành nhiệm vụ

Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến cho biết, phát huy những kết quả đạt được trong năm qua, ngay từ đầu năm 2021, Công đoàn Viên chức tỉnh đã phát động phong trào thi đua sâu rộng trong đoàn viên, công chức, viên chức và NLĐ với chủ đề Tận dụng cơ hội, vượt mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Qua đó, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, thi đua lao động giỏi của đoàn viên, NLĐ trong tham mưu giỏi, phục vụ tốt, thực hiện cải cách hành chính, xây dựng công sở văn minh, văn hóa, an toàn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm.

Bên cạnh đó, Công đoàn Viên chức tỉnh đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc đổi mới, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và hoạt động Công đoàn. Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh, khen thưởng và nêu gương các điển hình tiên tiến tiêu biểu, mô hình mới, cách làm hay nhằm nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong cơ quan, đơn vị. Chú trọng khen thưởng đoàn viên, công chức, NLĐ trực tiếp. Việc tổ chức các phong trào thi đua phải thiết thực, phù hợp với thực tiễn của ngành, cơ quan, đơn vị và DN gắn với nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Năm 2020, từ các phong trào thi đua, đã có hàng ngàn đoàn viên, NLĐ tiêu biểu được các cấp Công đoàn và DN khen thưởng kịp thời. Theo LĐLĐ tỉnh, trong năm 2021, việc tuyên dương, khen thưởng sẽ được quan tâm đổi mới và mở rộng đối tượng nhằm khuyến khích tinh thần làm việc trách nhiệm, sáng tạo và sự phấn đấu không ngừng trong từng công việc của đoàn viên, NLĐ.

Ở khối DN, các cấp Công đoàn đã chủ động phát động phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo từ những ngày đầu vào làm việc sau kỳ nghỉ Tết trong công nhân lao động. Đại diện CĐCS Công ty CP Ô tô Trường Hải cho biết, năm 2020, từ phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đội ngũ công nhân lao động trong công ty đã hưởng ứng và đóng góp 60 đề tài sáng kiến làm lợi cho DN 13 tỷ đồng. Phát huy những kết quả đạt được, CĐCS công ty tiếp tục triển khai các phong trào thi đua tại 6 đơn vị trực thuộc từ đầu năm để cùng DN thực hiện các mục tiêu, kế hoạch sản xuất trong năm mới.

Trong khi đó, nhiều DN đã đưa ra chỉ tiêu phấn đấu cho NLĐ trên từng chuyền, tổ sản xuất ngay khi bắt tay vào công việc sau kỳ nghỉ Tết. Các phong trào nhằm khuyến khích NLĐ chủ động học tập, nâng cao tay nghề, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, đổi mới chất lượng sản phẩm, cải thiện môi trường làm việc và tăng thu nhập cho bản thân. Trong đó, có từng tiêu chí cụ thể để NLĐ phấn đấu, vươn lên đảm nhận nhiều vị trí chủ chốt tại DN.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) Lý Xê Ba cho hay, thời gian qua, DN luôn chú trọng chăm lo và tri ân, ghi nhận sự sáng tạo, đổi mới của NLĐ. Nhờ đó, trong phong trào thi đua do Công đoàn và công ty phối hợp phát động, 100% lao động đều tham gia nhiệt tình, đặc biệt trong năm qua, dù DN gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng đã sớm vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất nhờ sự đoàn kết, gắn bó và làm việc trách nhiệm của NLĐ.

* Tạo được sự lan tỏa

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, các phong trào thi đua trong đoàn viên, NLĐ đóng vai trò quan trọng để cùng các cơ quan, đơn vị, DN hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu trong nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Vì thế, các cấp Công đoàn trong tỉnh luôn xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên phát động các phong trào theo từng đợt, từng tháng, từng quý trong đoàn viên, NLĐ. Thực tế, thời gian qua, các phong trào đã tạo được sự lan tỏa trong từng ngành nghề, lĩnh vực nhằm tạo sự phát triển đồng bộ về mọi mặt và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ đoàn viên, NLĐ.

Ở các CĐCS, các phong trào thi đua được diễn ra trong từng cơ quan, đơn vị, DN. Trong đó, từng đoàn viên, NLĐ tuân thủ việc đi làm đúng giờ quy định, gương mẫu tham gia làm việc nhóm, nâng cao ý thức xây dựng cơ quan, đơn vị, DN đạt chuẩn văn hóa, thực hành tiết kiệm và đổi mới trong công việc. Đặc biệt, đa phần đoàn viên, NLĐ làm việc nghiêm túc trong những ngày đầu năm, tình trạng nghỉ việc, bỏ việc giữa giờ không tồn tại. Nhiều đoàn viên tham gia đề xuất các sáng kiến trong cải cách hành chính, sắp xếp nơi làm việc gọn gàng, cải tiến máy móc, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch và chủ động góp ý nhiều đề tài tại cơ quan, đơn vị, DN nhằm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu năm.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các phong trào thi đua được tổ chức thiết thực, phù hợp tình hình và tạo được điểm nhấn từ sự đổi mới, sáng tạo trong từng nhiệm vụ và mang lại hiệu quả cao. Các phong trào đã khuyến khích đoàn viên, NLĐ tham gia, có cơ hội nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực bản thân, góp phần cùng các đơn vị thực hiện mục tiêu kép vừa đẩy mạnh sản xuất vừa phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, từ quý I-2021, các Công đoàn cấp trên cơ sở và CĐCS đã xây dựng kế hoạch và phát động các phong trào thi đua theo từng chủ đề, nội dung, tiêu chí cụ thể để đoàn viên, NLĐ phấn đấu và đã tạo được sự lan tỏa rộng. Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết, để đạt kết quả nổi bật trong từng nhiệm vụ ngay đầu năm, LĐLĐ huyện tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua. Trong đó, đối với khu vực hành chính sự nghiệp, chú trọng vận động cán bộ, đoàn viên, NLĐ thi đua thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện và tỉnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời xây dựng người cán bộ trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo, nâng cao ý thức trách nhiệm trong từng phần việc được giao...

Đối với khối DN, phong trào thi đua tập trung nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thực hiện nghiêm các quy định về môi trường, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, xây dựng tác phong công nghiệp và ý thức tuân thủ pháp luật lao động. Chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chủ DN đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, tham gia cùng DN tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững, đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Cùng với đó, nâng cao chất lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ. Vận động đoàn viên, NLĐ tích cực học tập nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành các công trình sản phẩm có giá trị gắn với chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh và tổ chức Công đoàn.

Nguồn: Báo Đồng Nai​


Liên kết website

Lượt truy cập