Chống dịch tốt để đảm bảo sản xuất

Ngày 25-8, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã đến thăm và làm việc với tỉnh về hoạt động sản xuất kinh doanh, cung ứng vật tư, lương thực, thực phẩm, lưu thông hàng hóa phục vụ đời sống người dân trên địa bàn. Theo Phó thủ tướng, tỉnh phải dồn lực để chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội và duy trì sản xuất công nghiệp.

 Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Đồng Nai
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Đồng Nai

Trước khi làm việc với tỉnh, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã đến thăm Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 để nắm rõ hơn về quá trình thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Qua đó, có những chỉ đạo tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp (DN) để duy trì sản xuất công nghiệp.

* Chuẩn bị cho tình huống xấu

Đến ngày 25-8-2021, trên địa bàn tỉnh có hơn 19,7 ngàn ca dương tính với Covid-19, trong đó có hơn 8,1 ngàn ca đã bình phục và gần 12 ngàn ca đang được điều trị tại các bệnh viện. Hiện Đồng Nai vẫn đảm bảo cho công tác điều trị các ca nhiễm bệnh và cách ly các trường hợp F1. Tuy nhiên, nếu dịch tiếp tục diễn biến phức tạp và số ca nhiễm bệnh tăng cao thì tỉnh sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thiếu bệnh viện dã chiến để điều trị, thiếu thiết bị y tế, thiếu bác sĩ, nhân viên y tế và thiếu kinh phí hỗ trợ cho người dân bị mất việc làm. 

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Đồng Nai sẽ ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan và cố gắng không để người dân bị đói. Lãnh đạo tỉnh, huyện, thành phố nếu để dân bị đói thì không xứng đáng làm lãnh đạo, vì thế lãnh đạo từ tỉnh xuống huyện, xã phải cố gắng làm tốt công tác phòng chống dịch và an sinh xã hội. Đồng Nai là nơi tạo ra nguồn lực cho quốc gia và giờ tỉnh gặp nhiều khó khăn cũng rất mong Chính phủ sẽ hỗ trợ để vượt qua.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, Đồng Nai là một trong 4 tỉnh, thành đang có nguy cơ cao nhất về dịch bệnh Covid-19. Do đó, tỉnh phải dồn lực để chống dịch, sớm kiểm soát được dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng và DN. Tỉnh cần nhanh chóng xây dựng kịch bản cho tình huống dịch bệnh Covid-19 xấu có thể lên đến 50-100 ngàn ca F0. Như vậy, khi tỉnh khống chế không để dịch bệnh phát sinh với số lượng lớn sẽ không ảnh hưởng gì, còn trường hợp xảy ra như kịch bản trên có thể chủ động xử lý, đảm bảo sức khỏe cho người dân. “Tỉnh cắt hết những khoản chi chưa cần thiết để dồn kinh phí đầu tư sớm các bệnh viện dã chiến, mua dự trữ máy móc thiết bị y tế, thuốc men. Đồng thời, tỉnh lên kế hoạch cần bao nhiêu bác sĩ, nhân viên y tế hỗ trợ trong các tình huống trên để đề xuất Chính phủ sắp xếp huy động trợ giúp cho Đồng Nai khi cần”- Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng Nai là vùng sản xuất công nghiệp lớn của cả nước nên phòng chống dịch bệnh tốt sẽ giúp sản xuất công nghiệp được duy trì, không làm đứt gãy chuỗi sản xuất chung. DN duy trì được hoạt động đảm bảo việc làm, thu nhập cho nhiều người lao động trong và ngoài tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải lưu ý: “Đồng Nai là một trong những trung tâm sản xuất công nghiệp lớn của cả nước nên tỉnh phải cùng lúc làm tốt 2 nhiệm vụ là vừa phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất. Thời gian qua, tỉnh đã linh hoạt trong điều hành để chống dịch và vẫn giữ được hơn 1,2 ngàn DN tiếp tục sản xuất, xuất khẩu tuy có giảm nhưng xuất siêu tăng. Tuy nhiên, tỉnh phải giữ vững nguyên tắc DN không đảm bảo đủ điều kiện phòng chống dịch thì không cho sản xuất”.

Hiện nay, Đồng Nai đang tiến hành xét nghiệm trên toàn tỉnh để bóc tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng. Các địa phương đã hoàn thành xét nghiệm vòng 1 chỉ phát hiện khoảng 2,4 ngàn ca dương tính với Covid-19, thấp hơn khoảng 60% so với dự tính ban đầu của tỉnh. Xét nghiệm vòng 2 cũng đang bắt đầu triển khai ở nhiều địa phương sau khi hoàn thành xét nghiệm vòng 1 và khi hoàn thành, Đồng Nai xét nghiệm tiếp vòng 3 để bóc tách hết F0 trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết: “Sau khi hoàn thành xét nhiệm nhanh Covid-19 và bóc tách hết ca F0 ra khỏi cộng đồng, tỉnh sẽ lập các vùng xanh. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố, phường, xã phải giữ vững các vùng xanh, nếu để dịch bệnh bùng phát trở lại không giữ được vùng xanh thì lãnh đạo huyện, thành phố, phường xã phải chịu trách nhiệm”. Cũng theo ông Dũng, mỗi sáng tỉnh đều họp giap ban với các sở ngành, địa phương về tình hình dịch để có những chỉ đạo xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch bệnh và an sinh xã hội.

* Kiến nghị những vướng mắc

Dịch bệnh gây rất nhiều khó khăn cho Đồng Nai trong thực hiện “mục tiêu kép”, tỉnh kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành kịp thời có những hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh để nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, khôi phục lại sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống cho nhiều người lao động trong và ngoài tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng kiến nghị những khó khăn của Đồng Nai với Chính phủ
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Chính phủ 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, toàn tỉnh có khoảng 2,2 triệu người ở độ tuổi cần tiêm vaccine phòng Covid-19 để hạn chế lây lan dịch bệnh và đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng, đến nay tỉnh mới được phân bổ khoảng 800 ngàn liều vaccine, trong đó trên 210 ngàn liều được tiêm cho lao động trong các DN, còn lại là tiêm cho đối tượng chính sách, người già, lực lượng tuyến đầu chống dịch. Như vậy tỉnh còn cần khoảng 3,6 triệu liều vaccine nữa mới đủ tiêm cho người dân. Trong đợt bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng dịp này, nếu tỉnh không được ưu tiên vaccine để tiêm phòng cho người dân thì rất khó khăn trong phòng chống dịch.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ chia sẻ: “Hiện tại Đồng Nai đang thiếu khoảng 500 nhân viên y tế để hỗ trợ trong công tác lấy mẫu xét nghiệm nhanh, tiêm vaccine phòng Covid-19. Đợt này, tỉnh phải tiến hành xét nghiệm cho khoảng 2,1 triệu người dân và xét nghiệm vòng 1 được khoảng 800 ngàn người. Dự kiến sau 3 vòng xét nghiệm sẽ có hơn 5 ngàn ca F0 nên tỉnh sẽ cần hỗ trợ thêm bác sĩ để điều trị cho các ca nhiễm bệnh”.

Tuy Đồng Nai có hơn 1,1 ngàn DN trong khu công nghiệp duy trì được sản xuất, nhưng số lao động lưu trú tại công ty và tham gia sản xuất chỉ gần 135 ngàn người. Số lao động còn lại đang nghỉ việc là hơn 475 ngàn người, tình hình dịch bệnh kéo dài khiến nhiều DN không đủ khả năng chi trả cho người lao động nên đề nghị tỉnh hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Sở LĐTB-XH đề xuất, do dịch bệnh kéo dài, nhiều DN phải dừng sản xuất, không kham nổi việc trả lương cho công nhân đã đề xuất tỉnh hỗ trợ. Tuy nhiên, quá trình giải quyết hồ sơ, tỉnh gặp vướng mắc như: số tiền hỗ trợ cho một số công ty trên 70 tỷ đồng/DN, DN không có quyết định tạm dừng hoạt động, DN nghiệp không nằm trong khu cách ly y tế nhưng không đủ điều kiện hoạt động...

Phó thủ tướng Lê Văn Thành thăm và làm việc với Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2
Phó thủ tướng Lê Văn Thành khảo sát thực hiện phương án “3 tại chỗ” tại Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2

Liên quan đến những vướng mắc này, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH Nguyễn Văn Hồi cho hay: “Bộ sẽ tổng hợp những khó khăn của Đồng Nai, sớm có những hướng dẫn chi tiết để tỉnh thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động trong DN”.

Ghi nhận những nỗ lực, khó khăn vướng mắc của tỉnh, Phó thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, Chính phủ sẽ ưu tiên vaccine cho Đồng Nai và kịp thời giải quyết những vướng mắc để tỉnh làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh và duy trì sản xuất.

Nguồn: Báo Đồng Nai​

Liên kết website

Lượt truy cập