Tiếp sức cho công nhân lao động

Tiếp tục đồng hành với công nhân lao động (CNLĐ) vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã phối hợp với doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh các hoạt động phúc lợi nhằm tiếp sức cho CNLĐ yên tâm phòng dịch và làm việc hiệu quả.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho công nhân khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Ảnh: Thảo My
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý tặng quà cho công nhân khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Ảnh: Thảo My

* Quan tâm kịp thời

Để động viên 1 ngàn CNLĐ yên tâm làm việc “3 tại chỗ”, Công ty TNHH YKK Việt Nam (H.Nhơn Trạch) vừa thông báo hỗ trợ thêm tiền ngoài lương trong tháng 9 cho CNLĐ để phòng, chống dịch bệnh, ổn định cuộc sống.

Theo đó, mỗi lao động ở lại công ty làm việc được hỗ trợ 6 triệu đồng/người/tháng, lao động không đi làm hỗ trợ hơn 4,4 triệu đồng/người. Đối với lao động làm việc ở nhà được hưởng nguyên lương. Trước đó, công ty đã hỗ trợ cho công nhân làm việc “3 tại chỗ” mỗi người 300 ngàn đồng/ngày.

Công nhân Trần Thị Lai, làm việc tại công ty cho biết, hơn 2 tháng xa gia đình ở lại công ty làm việc, chị được Công đoàn và DN chăm lo rất chu đáo. Ngoài bố trí nơi lưu trú đầy đủ tiện nghi, công ty còn có nhiều hình thức hỗ trợ tiếp thêm sức mạnh, động lực để công nhân chuyên tâm làm việc.

“Sự hỗ trợ của công ty rất kịp thời, xứng đáng với những nỗ lực của CNLĐ. Vì vậy, dù xa gia đình ở lại công ty làm việc nhưng chúng tôi vẫn thấy ấm lòng, an tâm phòng dịch và tích cực lao động sản xuất” - chị Lai bày tỏ.

Tương tự, để cộng viên đoàn viên, CNLĐ yên tâm làm việc tại các vườn cây và các nông trường, Công đoàn và Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã tổ chức tri ân, tặng quà những CNLĐ có nhiều nỗ lực trong công việc.

Trong tháng 8 vừa qua, Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã tặng 328 phần quà nhu yếu phẩm cho những CNLĐ nằm trong khu vực phong tỏa và 4,5 ngàn kính chắn giọt bắn cho đoàn viên tại các vườn cây. Các CĐCS tổ chức tặng quà cho công nhân khó khăn và hỗ trợ thêm bữa ăn giữa ca nhằm động viên CNLĐ giữ gìn sức khỏe, an tâm công tác. Ngoài ra, Công đoàn và tổng công ty thống nhất chi quỹ phúc lợi hỗ trợ 1 trường hợp công nhân bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 20 triệu đồng.

Đại diện Công đoàn tổng công ty cho biết, thời gian qua, mặc dù làm việc trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, khó khăn nhưng nhiều đoàn viên, CNLĐ đã nỗ lực làm việc tốt, phấn đấu đạt và vượt sản lượng được giao. Vì vậy, ngoài khen thưởng kịp thời, công tác quan tâm chăm lo đời sống cho CNLĐ rất quan trọng để tiếp sức cho tập thể CNLĐ vượt qua khó khăn, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được.

Ngoài 2 đơn vị trên, nhiều CĐCS đang phối hợp với DN thực hiện các mô hình sáng tạo để quan tâm, tiếp thêm sức mạnh cho CNLĐ như: tặng nhu yếu phẩm cho người thân của CNLĐ ở lại công ty làm việc; bố trí nhân lực chăm sóc sức khỏe, đời sống CNLĐ và người thân của họ tại các ký túc xá; tăng tiền chuyên cần, tiền vượt sản lượng và nâng lương đối với những CNLĐ hoàn thành xuất sắc công việc được giao...

* Tích cực hỗ trợ người lao động

Ngoài sự quan tâm của DN, hiện các cấp Công đoàn đang nỗ lực thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Các Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai hỗ trợ bữa ăn giữa ca và nước uống cho công nhân cạo mủ tại vườn cây
Các Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Tổng công ty Cao su Đồng Nai hỗ trợ bữa ăn giữa ca và nước uống cho công nhân cạo mủ tại vườn cây. Ảnh: Thảo My

Theo báo cáo của các cấp Công đoàn, tính đến ngày 1-9, có 2.517 ca F0, 6.053 ca F1 là CNLĐ tại các DN trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, từ tháng 7 đến nay, các cấp Công đoàn đã hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ là F0, F1, bị cách ly phong tỏa và các lực lượng tuyến đầu phòng dịch với tổng số tiền 102 tỷ đồng. Ngoài ra hỗ trợ bữa ăn cho CNLĐ đang thực hiện “3 tại chỗ” ở 100 DN với số tiền trên 11 tỷ đồng.

Tại hội nghị trực tuyến của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh với LĐLĐ các huyện, thành phố, Công đoàn Viên chức tỉnh và Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa về công tác thực hiện chính sách hỗ trợ đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mới đây, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý yêu cầu các cấp Công đoàn trong toàn tỉnh cần tiếp tục cố gắng, chủ động, tập trung tốt việc phối hợp với các cơ quan chức năng, tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, CNLĐ tiếp cận để được hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước dành cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với MTTQ và các đoàn thể ở các cấp chăm lo an sinh kịp thời, thực hiện nhanh các chính sách hỗ trợ của Công đoàn dành cho CNLĐ, nhất là những trường hợp khó khăn ở trong các khu phong tỏa, cách ly. Cán bộ Công đoàn các cấp tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch của địa phương, đơn vị, DN; tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNLĐ chấp hành nghiêm các quy định và thực hiện triệt để các giải pháp phòng, chống dịch của tỉnh.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành Đào Thị Kim Loan cho biết, trong những ngày qua, các cấp Công đoàn huyện đã nỗ lực chăm lo cho CNLĐ bằng nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể, tặng quà cho lao động bị ngừng việc, mất việc làm tại các khu nhà trọ, hỗ trợ các trường hợp lao động bị nhiễm Covid-19 và công nhân nằm khu vực phong tỏa. Ngoài ra, nhiều CĐCS đã thương lượng với chủ DN trả lương ngừng việc cho CNLĐ, khen thưởng công nhân ở lại làm việc hoặc hỗ trợ thêm dinh dưỡng vào bữa ăn giữa ca…

Những hoạt động trên đã kịp thời tạo động lực cho CNLĐ yên tâm làm việc, đồng lòng cùng với doanh nghiệp và địa phương tích cực phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, ổn định sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý đề nghị các cấp Công đoàn cần tiếp tục làm tốt công tác truyền thông về hoạt động của Công đoàn ở các cấp, giới thiệu những điển hình tốt, mô hình hay trong phòng, chống dịch. Cán bộ Công đoàn các cấp phải chủ động hơn trong việc tương tác với đoàn viên, CNLĐ trên mạng xã hội, nhất là trên các trang Facebook, Zalo của Công đoàn các cấp để tiếp cận, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, CNLĐ để hỗ trợ kịp thời.

Báo Đồng Nai​

Liên kết website

Lượt truy cập