Tập trung phát triển đoàn viên Công đoàn

Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng đối với tổ chức Công đoàn, thời gian qua, các cấp Công đoàn Đồng Nai đã có nhiều giải pháp để phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý và đại diện Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa tặng quà cho lao động khó khăn trong đại dịch Covid-19. Ảnh: L.Mai
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý và đại diện Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa tặng quà cho lao động khó khăn trong đại dịch Covid-19. Ảnh: L.Mai

Tại buổi làm việc về phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn và triển khai xây dựng thiết chế Công đoàn tại Đồng Nai mới đây, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Nguyễn Đình Khang đặc biệt lưu ý các cấp Công đoàn Đồng Nai trong năm 2022 cần tập trung công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Trong đó, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới để thu hút người lao động (NLĐ) gia nhập tổ chức Công đoàn.

* Thu hút NLĐ gia nhập Công đoàn

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến đời sống, việc làm, thu nhập đoàn viên, NLĐ. Sát cánh cùng NLĐ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ đoàn viên và NLĐ, trong đó có tỉnh đông công nhân lao động là Đồng Nai.

Theo đó, các cấp Công đoàn đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ NLĐ kịp thời, đặc biệt lao động khó khăn, lao động nằm trong vùng cách ly y tế, khu vực phong tỏa và bị nhiễm Covid-19, bị mất việc làm… Hiện tại, dù đã trở lại với cuộc sống “bình thường mới”, song NLĐ rất cần sự sát cánh, chăm lo của tổ chức Công đoàn, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Do đó, các cấp Công đoàn Đồng Nai cần có những mô hình chăm lo thiết thực, tạo niềm tin, động lực để NLĐ yên tâm sản xuất, cùng doanh nghiệp (DN) phục hồi sản xuất.

Hiện toàn tỉnh có 2.863 CĐCS và với 674.585 đoàn viên/710.738 lao động. Trong năm 2022, các cấp Công đoàn Đồng Nai xác định mục tiêu hoạt động là ngoài đẩy mạnh phát triển đoàn viên, các cấp Công đoàn tiếp tục thực hiện các giải pháp chăm lo, hỗ trợ đoàn viên NLĐ bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 để sớm ổn định cuộc sống, yên tâm gắn bó với các DN.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Khang, tới đây sẽ có tổ chức đại diện của NLĐ tại DN ngoài tổ chức Công đoàn, do đó, tổ chức Công đoàn cần thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo thiết thực để thu hút NLĐ gia nhập tổ chức Công đoàn. Tổ chức Công đoàn cần coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách từ nay đến cuối nhiệm kỳ để đưa công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS vào mục tiêu trọng tâm. Tuy nhiên, để thu hút NLĐ tham gia Công đoàn, ngoài các hoạt động hỗ trợ, chăm lo, vấn đề nhà ở công nhân cần được quan tâm hàng đầu vì đây là vấn đề đang rất nóng, nhất là sau đợt dịch Covid-19 vừa rồi. Do vậy, Tổng LĐLĐ Việt Nam đang tích cực triển khai nhanh dự án thiết chế Công đoàn tại các địa phương có đông công nhân lao động để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho NLĐ.

Tại Đồng Nai, theo Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh, để làm tốt công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong tình hình mới, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn các cấp tổ chức khảo sát, nắm bắt tình hình lao động trên địa bàn để xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Hằng năm, đều giao chỉ tiêu cụ thể để Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở vận động công nhân vào tổ chức Công đoàn. Công đoàn các cấp phối hợp tốt với các cơ quan chức năng tập trung nguồn lực để phát triển đoàn viên. Với mục tiêu Ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn tích cực vận động NLĐ kết nạp vào tổ chức Công đoàn.

Riêng năm 2021, Công đoàn các cấp đã nỗ lực thực hiện mục tiêu, kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Trong năm, toàn tỉnh đã thành lập mới 73 CĐCS với trên 56 ngàn đoàn viên. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều DN tạm ngừng hoạt động, lao động dịch chuyển về quê do đại dịch đã làm giảm 102 CĐCS với gần 57 ngàn đoàn viên.

Để thực hiện mục tiêu tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức thu hút, tập hợp NLĐ tham gia tổ chức Công đoàn, đại diện LĐLĐ tỉnh cho biết, ngoài phát huy những kết quả đạt được trong năm qua, tổ chức Công đoàn sẽ chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS để có kỹ năng, kinh nghiệm thương lượng nhiều chính sách tốt cho NLĐ. Ngoài ra, các cấp Công đoàn tăng cường bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ; đẩy mạnh các hoạt động chăm lo thiết thực, lâu dài để đoàn viên, NLĐ thấy được những lợi ích khi gia nhập tổ chức Công đoàn.

* Tập trung tuyên truyền phát triển đoàn viên

Theo Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn không ít hạn chế cần phải khắc phục. Trong đó, nhận thức của chủ DN và NLĐ về tổ chức Công đoàn chưa đầy đủ, một bộ phận người sử dụng lao động chưa hợp tác với Công đoàn, nhất là trong các DN khu vực kinh tế ngoài nhà nước gây khó khăn cho việc thành lập Công đoàn, phát triển đoàn viên. Nội dung và hình thức tuyên truyền vận động NLĐ gia nhập Công đoàn và thuyết phục người sử dụng lao động tạo điều kiện để thành lập CĐCS ở một số nơi chậm được đổi mới, hiệu quả chưa cao.

Tại hội nghị triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, chương trình hành động của LĐLĐ tỉnh đặt chỉ tiêu đến năm 2023 phấn đấu đạt 750 ngàn đoàn viên Công đoàn, từ 70% DN, đơn vị có tổ chức Công đoàn ký kết được thỏa ước lao động tập thể và đến năm 2045, hầu hết NLĐ tại cơ sở là đoàn viên Công đoàn Việt Nam.

Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh cho biết, trong năm 2022, các cấp Công đoàn đặt mục tiêu tập trung nguồn lực rà soát, xây dựng phương án phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở những cơ quan, tổ chức, DN chưa có tổ chức Công đoàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng các DN có vốn đầu tư nước ngoài có quy mô lớn, đã đi vào hoạt động nhiều năm nhưng chưa thành lập CĐCS. Lấy địa bàn các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và những nơi có nhiều DN làm trọng điểm chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đối với nơi đã thành lập CĐCS, các Công đoàn cấp trên cơ sở hướng dẫn, hỗ trợ, cung cấp tài liệu để CĐCS tuyên truyền, vận động NLĐ gia nhập Công đoàn.

Là một trong những đơn vị vượt chỉ tiêu thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên trong năm 2021, LĐLĐ TP.Long Khánh luôn bám sát cơ sở để vận động NLĐ gia nhập tổ chức Công đoàn. Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Lê Thanh Tùng cho biết, để mang lại kết quả cao trong chỉ tiêu phát triển đoàn viên, cán bộ Công đoàn phải bám sát cơ sở, nắm bắt vững những DN chưa có tổ chức Công đoàn để vận động thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên. Việc vận động cần kiên trì và chứng minh được những lợi ích cụ thể khi NLĐ gia nhập Công đoàn. Cùng với đó, đổi mới và đa dạng hóa phương thức vận động phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng công tác đoàn viên để tạo sức thu hút NLĐ tham gia các hoạt động Công đoàn và tự nguyện gia nhập Công đoàn.

Liên đoàn Lao động H.Xuân Lộc tổ chức hội nghị thành lập Công đoàn cơ sở tại Công ty TNHH Miatui Việt Nam
Liên đoàn Lao động H.Xuân Lộc tổ chức hội nghị thành lập Công đoàn cơ sở tại Công ty TNHH Miatui Việt Nam

Trong khi đó, ở nhiều đơn vị đạt chỉ tiêu phát triển đoàn viên thấp cho rằng, thời gian tới, các cấp Công đoàn cần tập trung bồi dưỡng, tập huấn về nội dung, phương pháp, kỹ năng phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho đội ngũ cán bộ CĐCS. Có chính sách bồi dưỡng, hỗ trợ, khen thưởng phù hợp để kịp thời động viên các tập thể, cá nhân tích cực thực hiện công tác phát triển đoàn viên; tăng cường kênh thông tin trực tiếp đến NLĐ kết hợp với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực. Xây dựng cơ chế thông tin hai chiều giữa đoàn viên và đội ngũ cán bộ Công đoàn để nắm được tâm tư, nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị của đoàn viên, lao động kịp thời. Từ đó, tạo sức hút để đoàn viên gắn bó tổ chức Công đoàn.

Nguồn: Báo Đồng Nai​

Liên kết website

Lượt truy cập