Ấm lòng công nhân đón Tết xa quê

Tết Nhâm Dần 2022, nhiều công nhân lao động làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã chọn phương án đón Tết xa quê tại các khu nhà trọ ở Đồng Nai. Với người lao động (NLĐ), năm 2021 là một năm nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, vì vậy đón Tết xa quê là lựa chọn để họ có thể tiết kiệm các khoản chi phí đi lại cũng như hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý thăm, tặng quà cho công nhân đón Tết xa quê tại các khu nhà trọ. Ảnh: L.Mai
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý thăm, tặng quà cho công nhân đón Tết xa quê tại các khu nhà trọ. Ảnh: L.Mai

* Đón Tết tiết kiệm

Tết năm nay, gia đình công nhân Lê Thị Hào (làm việc tại Công ty TNHH Fujikura Electronics Việt Nam, TP.Biên Hòa) quyết định ở lại đón Tết tại khu nhà trọ thuộc KP.6, P.Long Bình (TP.Biên Hòa). Những ngày đón Tết xa quê, gia đình chị Hào chủ yếu nghỉ ngơi tại phòng trọ và quây quần bằng những bữa cơm giản dị. Chị Hào cho biết, năm 2021, dịch bệnh đã làm cho cả 2 vợ chồng bị ảnh hưởng công việc, thu nhập nên ngày Tết, gia đình chị phải tính toán chi tiêu hạn chế, không mua sắm nhiều như mọi năm.

“Quê vợ chồng tôi đều ở H.Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Hai năm nay, cả gia đình gồm 3 người đều đón Tết tại phòng trọ cùng nhiều công nhân đến từ các tỉnh khác. Những ngày cuối năm, dù rất nhớ nhà, nhớ quê và người thân nhưng điều kiện kinh tế còn hạn chế nên gia đình tôi chấp nhận đón Tết xa quê tại Đồng Nai. Dù không khí Tết không bằng ở quê nhưng chúng tôi vẫn động viên nhau cùng vượt qua khó khăn để đón một năm mới với hy vọng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn” - chị Hào chia sẻ.

Theo LĐLĐ tỉnh, Đồng Nai là địa phương có 31 khu công nghiệp, thu hút khoảng 1,2 triệu NLĐ, trong đó khoảng 70% là người từ các tỉnh, thành khác đến làm việc, ở nhà trọ. Do đó, công tác quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho những công nhân lao động có Tết đủ đầy, ấm áp là một trong những hoạt động trọng tâm được tỉnh, tổ chức Công đoàn quan tâm, nhằm tạo động lực lớn để giữ chân lao động gắn bó với địa phương cũng như thúc đẩy nền kinh tế sớm phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Cũng giống như chị Hào, anh Đào Văn Huấn (quê tỉnh Hà Giang) đón năm mới cùng vợ và con trong khu nhà trọ tại P.Phước Tân (TP.Biên Hòa). Trong những ngày Tết, anh Huấn chỉ ở trong phòng trọ ăn, ngủ và chơi với con. Ngày 29 Tết, anh cùng nhiều lao động ở trọ được chủ nhà trọ mời bữa tiệc tất niên cùng với gia đình. Chủ nhà trọ còn tặng cho anh và cả dãy trọ bánh chưng, giò, bánh kẹo để dùng trong dịp Tết.

“Tết năm nay, gia đình tôi không mua sắm gì. Năm vừa qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên công ty đóng cửa, tôi bị thất nghiệp mấy tháng. Cuối năm, công ty chỉ thưởng cho mỗi công nhân nửa tháng lương và thùng nước ngọt, nếu về quê thì chi phí đi lại không đủ. Ngoài lý do khó khăn về thu nhập, chúng tôi sợ đưa các con về Tết đi lại nhiều khi chưa được chích vaccine ngừa Covid-19 sẽ không an toàn” - anh Huấn bày tỏ

Với công nhân Lê Thùy Trang (quê tỉnh Bình Định, làm việc tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam) thì năm nay là lần đầu tiên chị đón Tết xa nhà. Những năm trước, vào dịp Tết, chị Trang đều trở về với gia đình để cùng đón Tết sum vầy. Còn năm nay, chị Trang ở lại đón Tết tại Đồng Nai để tiết kiệm chi phí và phòng dịch. Chị Trang cho biết, một mình đón Tết xa quê rất tủi thân nhưng may mắn chị được chủ nhà trọ quan tâm, động viên, được Công đoàn công ty tặng quà tết là túi nhu yếu phẩm, nhờ đó, động viên chị đón Tết xa quê ấm áp, đầy đủ hơn.

* Kịp thời động viên NLĐ

Để động viên công nhân đón Tết xa quê, trong những ngày Tết, các cấp chính quyền, tổ chức Công đoàn và chủ nhà trọ đã quan tâm thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hàng chục ngàn công nhân lao động trên toàn tỉnh, nhất là ở các địa phương tập trung đông công nhân lao động như: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu... Với nhiều người lao động, dù không được về quê sum vầy cùng gia đình nhưng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, tổ chức Công đoàn và chủ nhà trọ đã mang lại cho họ một cái Tết trọn vẹn, ấm áp và ý nghĩa hơn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, Tết Nguyên đán 2022, các cấp Công đoàn không tổ chức các hoạt động tập trung đông người để phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho NLĐ, nhưng đã tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở để thăm hỏi, tặng quà, nắm bắt tình hình cuộc sống của NLĐ đón Tết xa quê. Từ những chuyến đi thực tế đến các DN, khu nhà trọ tặng quà cho công nhân, tổ chức Công đoàn hiểu hơn thêm đời sống, hoàn cảnh của NLĐ để có nhiều hình thức chăm lo thiết thực, phù hợp tình hình thực tế của công nhân lao động, đặc biệt là những lao động xa quê có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) tặng quà cho công nhân không về quê, ở lại đón Tết trong những xóm trọ
Lãnh đạo P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) tặng quà cho công nhân không về quê, ở lại đón Tết trong những xóm trọ

Một trong những hoạt động nổi bật trong công tác chăm lo Tết cho công nhân dịp Tết 2022 là tổ chức Công đoàn đã huy động mọi nguồn lực để tăng số lượng các phần quà tết cho NLĐ. Theo đó, 800 ngàn đoàn viên có đóng bảo hiểm xã hội được hỗ trợ 300 ngàn đồng/người. Cùng với đó, 200 ngàn phần quà trị giá 40 tỷ đồng đã được trao đến tay NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, hàng trăm phần quà tết có giá trị của Đảng, Nhà nước hỗ trợ đã mang lại cho NLĐ một cái Tết ý nghĩa và trọn vẹn. Các cấp Công đoàn cũng đã tổ chức các đoàn đến các khu nhà trọ đông công nhân ở lại ăn Tết để tặng quà, chia sẻ khó khăn với NLĐ. Ngoài ra, nhiều Công đoàn cơ sở đã phối hợp với DN tặng quà, chi trả lương, thưởng đầy đủ để NLĐ có một cái Tết đầy đủ.

Tại Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch), dịp Tết Nguyên đán năm 2022, Công đoàn cơ sở đã phối hợp với Ban giám đốc công ty về tận các khu nhà trọ để thăm hỏi công nhân lao động sau khi công nhân nghỉ làm đón Tết. Đây đều là những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, ở lại tỉnh Đồng Nai đón Tết. Theo Công đoàn cơ sở công ty, ngoài thăm hỏi, tặng quà, Công đoàn còn còn lì xì đầu năm cho 1,5 ngàn công nhân phòng trọ có hoàn cảnh khó khăn và tặng khoảng 200 phần quà tết cho công nhân đón Tết xa quê.

Công nhân Lê Thị Đào, làm việc tại công ty xúc động chia sẻ: “Những ngày Tết, tôi và nhiều lao động ở khu nhà trọ được cán bộ Công đoàn đến hỏi thăm, tặng quà, lì xì Tết nên tôi rất xúc động và phấn khởi. Sự quan tâm đặc biệt này đã làm cho chúng tôi có thêm không khí ngày Tết, được chia sẻ, bù đắp cho sự thiếu thốn tình cảm của những công nhân đón Tết xa quê”.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Biên Hòa Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết, dịp Tết Nhâm Dần 2022, phần lớn công nhân trên địa bàn TP.Biên Hòa ở lại đón Tết. Để chăm lo Tết cho công nhân, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ LĐLĐ TP.Biên Hòa gần 19 ngàn phần quà tết tặng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị trên 3,7 tỷ đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn trao 110 phần quà cho công nhân đang ở phòng trọ có hoàn cảnh khó khăn tại 2 phường: Trảng Dài, Long Bình Tân với tổng giá trị 21 triệu đồng. Riêng LĐLĐ thành phố tổ chức tặng trên 12 ngàn phần quà tết, mỗi phần 300 ngàn đồng. Cùng với đó, có 57 Công đoàn cơ sở tổ chức trao tặng 2.272 phần quà tết cho đoàn viên và NLĐ.

Ở các khu nhà trọ tập trung công nhân, nhiều chủ nhà trọ đã quan tâm tổ chức Tết cho công nhân xa quê. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN P.Long Bình cho biết, P.Long Bình tập trung nhiều công nhân ở trọ. Vì vậy, ngoài chăm lo Tết cho lao động hoàn cảnh khó khăn, phường đã vận động các chủ nhà trọ tặng quà, tổ chức Tết cho công nhân tùy vào điều kiện thực tế của mỗi nhà. Theo đó, ở các khu nhà trọ đều tặng nhu yếu phẩm cho công nhân đón Tết xa quê.

“Những năm trước, phường đều phối hợp với các đơn vị tổ chức văn nghệ phục vụ công nhân. Tuy nhiên năm nay, địa phương chọn các gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhất để tặng quà. Địa phương không chỉ quan tâm chăm lo, hỗ trợ quà cho công nhân lao động trong dịp Tết mà ngay từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay họ luôn được hỗ trợ nhiều về thực phẩm, tiền… để đảm bảo đời sống” - bà Hà cho biết.

Bà Phạm Hoàng Yến, Phó chủ tịch UBND P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) cho hay, địa phương có khoảng 2,4 ngàn phòng trọ thu hút hàng ngàn công nhân lao động tập trung ở các tỉnh về làm việc và sinh sống. Dịp Tết năm nay, gần một nửa số công nhân không về quê mà ở lại đón Xuân. Phường đã trao 1.250 phần quà gồm gạo, tiền mặt cho công nhân trong ngày cuối năm. Trước đó, phường cũng đã tặng 2,6 ngàn phần quà cho những hộ nghèo. “Chúng tôi làm hết sức mình hỗ trợ cho người dân khó khăn, công nhân lao động trong dịp Tết đến, Xuân về” - bà Yến nhấn mạnh.

Nguồn: Báo Đồng Nai​

Liên kết website

Lượt truy cập