Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn vững mạnh, thực sự là chỗ dựa vững chắc của người lao động là một trong những mục tiêu được thực hiện có hiệu quả tại Công đoàn Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa.

​Phát huy vai trò cán bộ Công đoàn cơ sở

        Thời gian qua, đội ngũ cán bộ Công đoàn KCN Biên Hòa đã không ngừng phát triển về cả số lượng lẫn chất lượng hoạt động. Trong số trên 2.500 Chủ tịch CĐCS và hơn 20 ngàn cán bộ Công đoàn từ cấp tổ phó trở lên trong toàn tỉnh, có lực lớn cán bộ Công đoàn trực thuộc Công đoàn KCN Biên Hòa. Đơn vị đã có 10 cán bộ CĐCS tiêu biểu được tuyên dương cấp tỉnh và là địa chỉ duy nhất trong toàn tỉnh có 1 cán bộ CĐCS được tuyên dương cấp Tổng LĐLĐ Việt Nam. 

         Nhận thức được trách nhiệm của mình trước người lao động, nhiều cán bộ CĐCS đã tích cực trong vai trò đại diện cho người lao động, gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của người lao động, có những kiến nghị hợp lý tới doanh nghiệp giải quyết những vướng mắc trong quá trình lao động tại doanh nghiệp. Cán bộ Công đoàn cũng là những người góp sức lớn trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa thông qua đảm bảo lợi ích các bên. Nhiều cán bộ Công đoàn đã phát huy được khả năng tập hợp người lao động cũng như tổ chức tốt các phong trào thi đua trong CNVCLĐ mang lại hiệu quả cao.

         Phát biểu tại buổi lễ tuyên dương cán bộ CĐCS tiêu biểu do Công đoàn KCN Biên Hòa tổ chức, Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Đoàn Văn Đây nhấn mạnh, vai trò của tổ chức CĐCS đã được phát huy mạnh mẽ thông qua các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và giải quyết những sự cố phát sinh. Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh lưu ý, việc bảo vệ lợi ích của người lao động phải dựa trên cơ sở pháp luật, vì vậy đội ngũ cán bộ CĐCS phải thường xuyên nâng cao nhận thức chính trị, hiểu biết kiến thức pháp luật. Cán bộ Công đoàn cùng với người lao động cũng cần có ý thức chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, góp phần ổn định sản xuất, nâng cao đời sống công nhân.

       Nói về vai trò của cán bộ CĐCS trong phát triển phong trào CNVCLĐ tại các KCN, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Công đoàn KCN cho hay, trước những khó khăn của doanh nghiệp, nhiều cán bộ CĐCS đã khởi xướng và phát triển các phong trào thi đua hiệu quả tại cơ sở, đổi mới phương pháp hoạt động, tập trung hướng tới người lao động, vì người lao động. Từ đó đã thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc của người lao động, tổ chức các hoạt động Công đoàn hiệu quả, tạo được niềm tin với doanh nghiệp.

Những cán bộ Công đoàn nhiệt huyết

          Một trong những cán bộ Công đoàn “kỳ cựu” có nhiều năm gắn bó với người lao động là ông Nguyễn Văn Dân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch CĐCS Công ty Vikyno & Vinappro. Với năng lực tham mưu tích cực, ông đã cùng với Ban chấp hành Công đoàn hỗ trợ lãnh đạo công ty trong việc xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất hiệu quả góp phần tăng năng suất và thu nhập cho người lao động. Với kinh nghiệm và sự nghiệt huyết của một cán bộ Công đoàn, 7 năm liền ông được nhận bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Huân chương Lao động hạng 3 và nhiều bằng khen của LĐLĐ tỉnh, Bộ Công thương…

          Ông Chu Quang Hưng, cán bộ Công đoàn phụ trách tài chính CĐCS Công ty CP Thiết bị điện cũng là tấm gương sáng trong việc đa dạng các hoạt động Công đoàn. Ông rất năng nỗ trong việc phát động các phong trào thi đua sản xuất; phong trào văn thể mỹ; công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ cũng như công tác  bồi dưỡng cán bộ Công đoàn. Với vai trò là cán bộ phụ trách kế toán, ông luôn được tin cậy, thu - chi tài chính Công đoàn theo đúng quy định. Trong nhiều năm, nguồn chi tiêu luôn được tiết kiệm và sử dụng hiệu quả, đảm bảo tổ chức các hoạt động thiết thực mà ý nghĩa với người lao động. Số tiền tiết kiệm được BCH mua gần 300 ngàn cổ phiếu ưu đãi để tăng nguồn thu kinh phí cho CĐCS. Qua đó chăm lo tốt hơn đời sống người lao động qua các hoạt động thăm hỏi, khen thưởng…

          Một cán bộ Công đoàn khác được nhiều công nhân yêu mến là chị Nguyễn Thị Điệp - cán bộ CĐCS Công ty may mặc Toptex. Là người phụ trách trực tiếp sản xuất, chị thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân để có phương án giải quyết kịp thời. Chị cùng CĐCS đã tạo ra những sân chơi giải trí lành mạnh cho CNLĐ nói chung và CNLĐ nữ nói riêng, gần đây nhất là giải thi đấu thể thao cho công nhân nữ. Chị Điệp chia sẻ: “Chứng kiến sự cố gắng tập luyện cũng như niềm vui, sự thích thú của công nhân khi tham gia các hoạt động văn hóa - thể thao thực sự mình rất xúc động. Mong muốn với vị trí của mình có thể mang đến cho công nhân nhiều hơn nữa những hoạt động thiết thực trong môi trường lao động ổn định”.

          67 tấm gương tiêu biểu đại diện cho hơn 300 cán bộ CĐCS thuộc Công đoàn KCN Biên Hòa được tuyên dương lần này đang tiếp tục đóng góp công sức vào sự lớn mạnh của tổ chức Công đoàn. Họ đã thực sự trở thành người bạn đồng hành của đông đảo CNLĐ, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong phong trào CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. 

Theo Báo Lao động Đồng Nai

Liên kết website

Lượt truy cập