Tạo lòng tin với người lao động và doanh nghiệp

​Mục đích của công đoàn là tạo sự ổn định

Kể cả về lư thuyết lẫn thực tế, mục tiêu số một của DN là lợi nhuận. V́ thế, người sử dụng lao động (NSDLĐ) luôn t́m cách tối đa hóa lợi nhuận, nhiều chủ DN sẵn sàng lách luật, thậm chí c̣n phạm luật. Ngược lại NLĐ luôn mong muốn thu nhập cao, điều kiện làm việc thuận lợi, thời gian làm việc ít… Do đó giữa hai bên có mâu thuẫn về mục tiêu, tranh chấp về quyền và lợi ích giữa hai chủ thể là điều dễ xảy ra. Là cán bộ CĐ, đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ, nhưng cũng là người làm thuê cho ông chủ, bởi vậy, nếu gần NLĐ quá có khi mất ḷng ông chủ, thậm chí mất việc. Ngược lại gần ông chủ quá lại bị NLĐ xa lánh, tẩy chay. Làm thế nào để hài hoà được mối quan hệ này? Qua 7 năm gắn bó với tổ chức CĐ trong hai doanh nghiệp FDI, trên cương vị chủ tịch CĐCS, tôi đă nghiệm ra một điều vô cùng quan trọng, chính là xây dựng ḷng tin đối với NLĐ và NSDLĐ. Ḷng tin - nhân tố then chốt quyết định mọi vấn đề trong CĐCS.

Đối với NLĐ, CĐCS phải thực sự chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của họ. Dám nói, dám làm, dám bảo vệ NLĐ trên cơ sở quy định của pháp luật, nội quy của Cty, công khai tài chính, xử lư công việc công tâm. CBCĐ phải luôn gần gũi, lắng nghe, chia sẻ với những khó khăn vất vả, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, CNLĐ để họ thấy gia nhập CĐ sẽ được mang lại nhiều lợi ích hơn. Đối với NSDLĐ, CĐCS cần phải khẳng định, mục đích của tổ chức CĐ không nằm ngoài mục đích của DN là tạo sự ổn định, hài ḷng trong đời sống NLĐ, giúp họ yên tâm, gắn bó với DN lâu dài. Qua đó, tạo ra khí thế thi đua lao động, góp phần cùng thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của DN. CĐCS là nhịp cầu giữa NLĐ và NSDLĐ.

Đối thoại để giải quyết tranh chấp

Mối quan hệ giữa DN và CĐCS là mối quan hệ đặc biệt. DN có trước, CĐCS có sau, DN c̣n, CĐCS c̣n. DN sản xuất kinh doanh có hiệu quả th́ càng có điều kiện quan tâm đến đời sống NLĐ và ngược lại, CĐCS mạnh, NLĐ gắn bó lại càng làm cho DN phát triển hơn. Mối quan hệ này vừa đối kháng, vừa cộng sinh và không thể tách rời. Ḷng tin - yếu tố then chốt để phát triển đoàn viên, đây là nhiệm vụ quan trọng trong CĐCS. Ḷng tin được xây dựng không chỉ qua những việc làm cụ thể, được NLĐ cảm nhận, đánh giá theo thời gian. Kết quả việc phát triển đoàn viên khẳng định tổ chức CĐ có thực sự hấp dẫn với NLĐ hay không? Phát triển được đoàn viên cũng góp phần nâng cao vị thế, vai tṛ của CĐCS trong DN, cũng như trong suy nghĩ của NSDLĐ.

Không phải NSDLĐ nào cũng hiểu đúng, tôn trọng và tạo điều kiện cho CĐCS hoạt động, đó là do họ đến từ một quốc gia, một nền văn hóa, một thể chế chính trị khác biệt. Xây dựng ḷng tin đối với NLĐ đă khó, xây dựng ḷng tin với NSDLĐ khó hơn gấp bội. Là cán bộ CĐCS không chuyên trách, muốn có được sự ủng hộ từ NSDLĐ th́ càng phải làm tốt công tác chuyên môn, lấy chuyên môn làm đ̣n bẩy, điểm tựa cho hoạt động đoàn thể, biết phát huy sức mạnh đoàn kết trong tập thể ban chấp hành CĐCS, dựa vào sự ủng hộ của đoàn viên, NLĐ, không ngừng nâng cao kiến thức, nhận thức pháp lư làm căn cứ cho đấu tranh và đối thoại. Đấu tranh phải có căn cứ và phải bảo vệ được chính ḿnh nếu như muốn bảo vệ người khác. Đối thoại là phương án tối ưu nhằm giải quyết tranh chấp. Đối thoại không được cứng nhắc khô khan, chủ động đối thoại với NLĐ, NSDLĐ khi nắm bắt được vấn đề, đối thoại khi vấn đề c̣n nhỏ, c̣n là số ít, đối thoại với tinh thần chủ động, gần gũi, cở mở, chân thành, kiên tŕ và vào thời điểm phù hợp. Cán bộ CĐCS cũng cần tranh thủ sức mạnh của CĐ cấp trên, cơ quan quản lư của nhà nước.

Liên kết website

Lượt truy cập