Giúp nhiều người khuyết tật vươn lên

​Chị Vũ Thị Bích Nhuần, Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB được thành lập vào tháng 9-2009 trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Ðồng Nai. Với phương châm hoạt động “chia sẻ lợi nhuận, nhân thành công” vận động nguồn vốn từ các doanh nghiệp, doanh nhân thông qua kênh của Hội LHPN các cấp nhằm hỗ trợ vốn ban đầu cho các đối tượng khuyết tật nghèo, khó khăn, chủ yếu là phụ nữ… vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo”.

Thoát nghèo từ vốn hỗ trợ

Gia đình bà Ðặng Thu Nguyệt, ấp 4, xã Trà Cổ, huyện Ðịnh Quán là gia đình nghèo, có hai con bị tâm thần, chồng làm thuê phụ hồ kiếm sống qua ngày. Thông qua kênh của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Tân Phú, gia đình bà được hỗ trợ vay 5 triệu đồng không lãi từ nguồn vốn của CLB để nuôi dê. Từ một con dê ban đầu, nay phát triển thành 3 con, trong đó 2 con dê chuẩn bị đẻ con. Gia đình bà từng bước vượt khó khăn, vươn lên, ổn định cuộc sống và là một trong những điển hình làm ăn có hiệu quả từ nguồn vốn vay không lãi của CLB sẽ báo cáo trong buổi họp mặt nhân kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam 13-10.


Hỗ trợ lớp tin học và thăm học viên khuyết tật của Trường cao đẳng nghề Long Thành - Nhơn Trạch

Chị Nguyễn Thị Nhiêu, gia đình khó khăn có 1 đứa con bị khuyết tật bệnh nặng đã qua đời. Hội LHPN xã Phú Lộc, huyện Tân Phú giới thiệu để chị được xét vay 5 triệu đồng không lãi từ nguồn vốn của CLB. Ðến nay, chị đã nuôi dê và phát triển đàn gồm 30 con, cảnh nghèo khó của chị trước đây tạm lùi xa, thay vào đó là một tương lai tốt hơn. Chị Nhiêu nói: “Tôi xin chân thành cảm ơn, nhờ CLB và Hội LHPN hỗ trợ, tôi đã có cuộc sống ổn định, có nguồn thu nhập để thoát nghèo”.


Hỗ trợ lớp tin học và thăm học viên khuyết tật của Trường cao đẳng nghề Long Thành - Nhơn Trạch

Với các gia đình như chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, ấp 6, xã Vĩnh Tân hay chị Huỳnh Thị Kiều, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu đều là những trường hợp được vay nguồn vốn không lãi từ CLB vươn lên làm ăn hiệu quả…

Tiếp tục gây quỹ giúp người khuyết tật

Chủ nhiệm CLB Vũ Thị Bích Nhuần cho biết thêm, qua 5 năm hoạt động, CLB đã tổ chức 4 lần đại hội, phát động thu trên 2 tỷ đồng quỹ và qua 4 vòng quay đã hỗ trợ, giúp đỡ trên 3.000 hộ nghèo, khuyết tật và gia đình có người khuyết tật làm kinh tế ổn định cuộc sống (trung bình mỗi hộ được vay 5 triệu đồng không lấy lãi trong vòng 1 năm rồi quay vòng tiếp). Qua khảo sát cho thấy, các hộ được vay đều sử dụng đồng vốn có hiệu quả, quay vòng trả vốn đúng hạn. Ngoài ra, CLB còn hỗ trợ nguồn vốn không hoàn lại với 150 gia đình khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không còn khả năng lao động (trung bình 5 triệu đồng/hộ). CLB đồng thời vận động các doanh nhân, doanh nghiệp cùng tham gia và hỗ trợ thêm đồ dùng, tiền cho các hộ khó khăn, tổng cộng hỗ trợ lên tới 9 - 10 triệu/hộ (tính cả nguồn vốn không hoàn lại). Nhiều hộ được hỗ trợ vốn không hoàn lại cũng nỗ lực vươn lên ổn định cuộc sống như trường hợp hộ bà Vũ Thị Hồng, ngụ ấp Thanh Trung, xã Thanh Sơn, huyện Tân Phú có 2 con bị teo cơ đều là học sinh lớp 2 và lớp 9, chồng đi làm thuê, vợ ở nhà nuôi heo, gà và dành thời gian còn lại cõng con đi học hằng ngày. Hoặc trường hợp của hộ bà Võ Thị Nhang, khu 3, thị trấn Tân Phú có mẹ câm điếc, đẻ con chồng không thừa nhận, hằng ngày mình chị phải đi mua bán ve chai sống qua ngày…

Ngoài hỗ trợ những hộ gia đình khuyết tật vươn lên, CLB còn hỗ trợ không hoàn lại cho những lớp học người khuyết tật tại Trường cao đẳng nghề Long Thành - Nhơn Trạch và trao học bổng khuyến khích tài năng trẻ câm, điếc tại Trường đại học Ðồng Nai…


Một buổi trao vốn của CLB cho người khuyết tật

Thông qua hoạt động, CLB đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của Hội LHPN các cấp đã cùng CLB tích cực tìm, khảo sát đối tượng đúng, hỗ trợ để CLB đến tận nơi trao vốn. Chị Phạm Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN Tân Phú cho biết: “Thời gian qua, Tân Phú đã có 30 trường hợp được CLB hỗ trợ cho vay vốn không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình và 2 hộ được hỗ trợ vốn không hoàn lại. Qua khảo sát, các hộ đều sử dụng nguồn vốn có hiệu quả trong chăn nuôi, bán tạp hóa nhỏ, phát triển và ổn định kinh tế gia đình. Nhiều hộ vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn…”.

Ðể tiếp tục giúp đỡ được nhiều hơn những người khó khăn, khuyết tật, trong buổi gặp mặt nhân ngày doanh nhân Việt Nam, CLB tiếp tục phát động phong trào gây quỹ từ thiện để giúp người nghèo khó khăn, khuyết tật. Trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh, những doanh nhân Ðồng Nai, đặc biệt là CLB luôn làm tốt công tác xã hội từ thiện, hình ảnh của các anh, chị doanh nhân đang ngày càng góp phần tô thắm thêm truyền thống của những người doanh nhân: Làm ăn có lãi, chia sẻ lợi nhuận, nhân lên thành công, vì một cộng đồng tốt đẹp hơn.

Theo nguồn: laodongdongnai.vn

Liên kết website

Lượt truy cập