Những tấm gương học tập, làm theo Bác

​Từ thực tiễn đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, gương điển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được nhân rộng, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và có sức lan tỏa trong CNVCLÐ.

Ðiển hình trong việc học tập Bác phải kể đến các hoạt động, mô hình nổi bật như “Tủ sách làm theo lời Bác” của ngành Giáo dục; sinh hoạt đầu tuần bằng những mẫu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ trong khối CNLÐ; thi đua cải cách hành chính, phục vụ nhân dân tận tụy trong khối công chức, viên chức… Hay các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, như mô hình “cán bộ Công đoàn rèn luyện theo gương Bác” của Công đoàn Tổng công ty phát triển khu công nghiệp Sonadezi; “Mỗi ngày làm một việc tốt cho CNVCLД của LÐLÐ huyện Long Thành; “Lao động giỏi, sáng tạo, tiết kiệm nguyên, vật liệu trong sản xuất” của LÐLÐ TP. Biên Hòa… 

Một trong những gương điển hình học tập Bác vừa được LÐLÐ tỉnh khen thưởng phải kể đến anh Nguyễn Văn Thịnh, nhân viên kỹ thuật lò hơi và xử lý nước thải môi trường phụ trách Công đoàn bộ phận kỹ thuật thuộc Nhà máy bánh kẹo Bibica Biên Hòa.  

Sau 8 năm rèn luyện trong quân ngũ, trở về cuộc sống đời thường, anh vào làm công nhân sản xuất tại xưởng bánh kẹo (Nhà máy bánh kẹo Bibica Biên Hòa). Với đức tính siêng năng, tỉ mỉ, anh được cất nhắc lên làm Tổ trưởng sửa chữa chuyên bảo trì các thiết bị, máy móc rồi nhân viên kỹ thuật lò hơi và xử lý nước thải môi trường. Anh đã có nhiều sáng kiến cải tiến, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm được nhiên liệu sản xuất. Một trong những sáng kiến nổi bật của anh là “Xây bể lắng để thu gom những chất cặn bã của nước thải” và “Làm bể chứa nước đã được xử lý để lọc bụi tại lò hơi khi thiếu nước”. Những sáng kiến của anh không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn góp phần bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm nước thải. 

Một gương điển hình khác là anh Lý Xê Ba, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Cự Thành (xã An Phước, huyện Long Thành). Ðam mê với công việc, anh luôn tận lực cống hiến cho phong trào Công đoàn và công nhân, góp phần khẳng định vị trí vững chắc trong doanh nghiệp. Trong những năm qua, anh luôn sát cánh cùng tập thể công nhân trong những lúc khó khăn. Anh nắm vững luật và sống gần gũi với công nhân nên những vướng mắc trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp đều được anh nắm bắt nhanh và kịp thời tìm hướng tháo gỡ.

6 năm qua, trong cương vị Chủ tịch Công đoàn công ty, anh Lý Xê Ba đã vượt qua nhiều khó khăn, xây dựng tập thể lao động nơi đây thành một tập thể đoàn kết, hiểu được tầm quan trọng của Công đoàn. 

Ðối với công nhân lao động, khi cần, đều có thể gặp anh bất cứ lúc nào để trao đổi, phản ảnh tâm tư, nguyện vọng. Qua đó, anh có cơ sở để tham mưu với lãnh đạo công ty nhiều biện pháp nhằm ổn định lao động, tạo mối quan hệ hài hòa giữa chủ doanh nghiệp với công nhân. Bí quyết để thành công trong công việc của anh là: “Không nên quá áp đặt với CNLÐ mà nên tạo cho họ cảm giác thoải mái khi làm việc. Khi đó, công nhân sẽ làm việc hiệu quả và năng suất hơn”.

Còn chị Ðoàn Thị Kim Loan, Phó chủ tịch Công đoàn, kiêm Trưởng ban nữ công Công ty Changshin Việt Nam đã có nhiều sáng kiến trong công tác chăm sóc đời sống, tạo phúc lợi cho người lao động. Gắn bó ngay từ ngày công ty mới đi vào hoạt động, là cán bộ Công đoàn chị luôn biết trách nhiệm của mình là chăm lo cho CNLÐ, đặc biệt là lao động nữ. Chị luôn gần gũi, chia sẻ và tạo mối quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp. Một trong những đóng góp thiết thực của chị cho CNLÐ đó là sáng kiến tổ chức bữa ăn sáng giá rẻ cho CNLÐ và bán hàng bình ổn giá mà chị đã tham mưu với Ban giám đốc để thực hiện.

Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đến nay, 100% CĐCS đã triển khai hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh. Trong 4 năm qua, các cấp Công đoàn đã tổ chức hơn 100 hội thi kể chuyện làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thông qua các phong trào thi đua lao động sáng tạo, đã có 3.777 công trình sản phẩm làm lợi trên 300 tỷ đồng và hơn 5.000 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi trên 400 tỷ đồng. Qua đó, có 476 tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc đã được khen tặng các danh hiệu thi đua xuất sắc từ trung ương đến địa phương. Thông qua phong trào thi đua, các cấp Công đoàn đã phát hiện, giới thiệu cho Đảng gần 8.000 đoàn viên ưu tú.

L. MAI

Liên kết website

Lượt truy cập