Nữ công nhân “hai giỏi”

Trong quá trình may, hư hỏng là điều khó tránh khỏi, nhất là những đôi giày đòi hỏi nhiều hoa văn trang trí. Do đó, chị Hà luôn trăn trở làm thế nào để những đường kim mũi chỉ đều nhau mà vẫn đảm bảo chất lượng, không làm ảnh hưởng đến sản xuất của công ty. Chị luôn chú ý tìm hiểu những khiếm khuyết cấu tạo của các mẫu giày để từ đó có những sáng kiến hợp lý hóa quá trình may mặc, nâng cao hiệu quả, tiết kiệm nguyên, vật liệu và nhân công cho công ty.

         Trong các năm 2013, 2014, chị Hà đã có nhiều sáng kiến giúp công nhân thực hiện thao tác may nhanh hơn, tiết kiệm chi phí và nhân công nhưng đảm bảo được chất lượng sản phẩm. Chị Hà cho biết, sáng kiến gần đây nhất của chị là lắp một ống nhôm vào máy để công nhân đỡ vất vả khi quét keo lên giày. Thông thường, khâu viền cổ giày có một dây tăng cường trên cổ quay, công nhân phải dán bằng tay nên mất rất nhiều thời gian. Qua chú ý theo dõi công việc, chị đề nghị lắp một ống nhôm vào máy để công đoạn dán keo nhẹ nhàng hơn để vừa tăng năng suất vừa giảm số lao động.

         Chị còn đưa ra ý tưởng gắn ống nhôm vào máy lộn quy để xâu dây giày. Khi ống này đưa vào sử dụng, công nhân thao tác nhanh hơn và các đường may đều nhau hơn. “Các sản phẩm của công ty đều là hàng xuất khẩu, đòi hỏi chất lượng cao nên mình luôn phải cải tiến để nâng cao tay nghề. Khi tiếp nhận một mẫu mã mới, đòi hỏi nhiều kỹ thuật thì công nhân may mẫu như mình phải suy nghĩ và nghiên cứu kỹ mẫu mã đó để may đạt theo mẫu, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng”, chị cho biết.

         Ðối với gia đình, do đặc thù công việc nhiều áp lực, nhưng chị Hà luôn sắp xếp thời gian hợp lý để có điều kiện chăm lo cho chồng, con. May mắn của chị là có chồng làm cùng công ty nên anh biết quan tâm, chia sẻ và phụ giúp chị nhiều công việc gia đình. Trong những năm qua, gia đình chị Hà luôn được công nhận là gia đình văn hóa. Bản thân chị cũng nhiều lần được nhận phần thưởng và được LÐLÐ tỉnh tuyên dương trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. 

         Chị Nguyễn Thị Nguyệt, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH giày dép Tân Hợp nhận xét, chị Hà không chỉ là lao động giỏi mà còn biết chia sẻ, động viên công nhân trong xưởng làm việc tốt. Ngoài giờ làm, hàng đêm, chị còn nhận hàng ở công ty về làm thêm để nâng cao thu nhập gia đình.

N. HÒA

Liên kết website

Lượt truy cập