Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân lao động

Title

Tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân lao động

Loại tin

Công tác tổ chức

Loại tin:ID

53

Đoạn tin ngắn

Tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân lao động

Nội dung

Tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân lao động

Cập nhật lúc 15:19, Thứ Ba, 22/02/2022 (GMT+7)

(ĐN) - Sáng 22-2, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh Ủy đã chủ trì buổi làm việc với Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh về kết quả hoạt động Công đoàn năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Cùng dự buổi làm việc còn có các đồng chí: Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Bí thư Tỉnh Ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc với Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh
Bí thư Tỉnh Ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc với Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh

Theo báo cáo của Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh, năm 2021, Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trọng của tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm, đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ), các cấp Công đoàn đã tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức phòng dịch, ổn định tâm lý làm việc của đoàn viên, NLĐ.

Các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được đẩy mạnh. Cụ thể, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chi hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh với số tiền gần 234 tỷ đồng. Cùng với đó, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đoàn viên, NLĐ, kịp thời giải quyết các vụ tranh chấp lao động, đình công.

Trong năm, các phong trào thi đua được phát triển sâu rộng nhằm thực hiện mục tiêu vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch hiệu quả. Từ các phong trào thi đua, đã có 4.320 sáng kiến của NLĐ được triển khai làm lợi cho doanh nghiệp với số tiền 175 tỷ đồng. Các cấp Công đoàn đã chú trọng phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho NLĐ. Các Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp đã phát huy vài trò, trách nhiệm trong việc thương lượng với doanh nghiệp đảm bảo lương, thưởng cho NLĐ.

Trong năm 2022, Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tập trung nguồn lực chăm lo đời sống NLĐ khó khăn ảnh hưởng dịch Covid-19; tăng cường công tác thanh, kiểm tra các chế độ, chính sách, bữa ăn ca tại các doanh nghiệp; tiếp tục chỉ đạo Công đoàn cơ sở phối hợp người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ tại nơi làm việc; tăng cường nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, đời sống NLĐ; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt của Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh trong các hoạt động của năm 2021, góp phần vào việc ổn định trật tự xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, để phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn tại một tỉnh công nghiệp có đông công nhân lao động như Đồng Nai, Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh phải ưu tiên hàng đầu việc bảo về quyền và lợi ích hợp pháp đoàn viên, NLĐ. Trong đó, phải rà soát lại xem cái nào làm tốt thì phát huy, cái nào chưa tốt thì tiếp tục tác động với giới chủ, để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Từ đó, tạo niềm tin cho NLĐ vào tổ chức Công đoàn. Bên cạnh đó, cần quan tâm hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật cho công nhân lao động, tăng cường kiểm tra việc thực hiện đầy đủ quy chế dân chủ trong doanh nghiệp. Các Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp cần tác động chủ sử dụng lao động quan tâm nhiều hơn đến nhà ở, bữa ăn ca, thiết chế văn hóa và nơi giữ trẻ cho con công nhân… nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết của phấn lớn NLĐ.            

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, để làm được các nhiệm vụ trên, đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải thật sự vững mạnh, cán bộ Công đoàn phải có năng lực, có khả năng thuyết phục chủ doanh nghiệp, có kỹ năng vận động công nhân và xây dựng mối quan hệ đoàn kết tại doanh nghiệp. Cán bộ Công đoàn cần kịp thời nắm bắt nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ, tháo gỡ các vấn đề trong quan hệ lao động, tránh để bức xúc kéo dài bùng phát thành các vụ việc phức tạp.

Nguồn: Báo Đồng Nai​

Hình minh họa

Tin nổi bật

Yes

ViewCount

122

Audio File Name

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Created at 2/23/2022 8:52 AM by lien doan lao dong tinh
Last modified at 4/19/2024 8:39 AM by System Account