Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Kiến nghị gỡ vướng cho người lao động khi xin giấy xác nhận F0 và hồ sơ hưởng BHXH

Title

Kiến nghị gỡ vướng cho người lao động khi xin giấy xác nhận F0 và hồ sơ hưởng BHXH

Loại tin

Chăm lo người lao động

Loại tin:ID

57

Đoạn tin ngắn

Kiến nghị gỡ vướng cho người lao động khi xin giấy xác nhận F0 và hồ sơ hưởng BHXH

Nội dung

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Y tế phản ánh kiến nghị của người lao động (NLĐ) về việc xin giấy xác nhận F0 và hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH).

Công đoàn cơ sở và Công ty TNHH Hwaesung Vina (H.Nhơn Trạch) hỗ trợ các trường hợp các đoàn viên F0, F1 trở lại với công việc
Công đoàn cơ sở và Công ty TNHH Hwaesung Vina (H.Nhơn Trạch) hỗ trợ các trường hợp các đoàn viên F0, F1 trở lại với công việc

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, những ngày vừa qua, Tổng LĐLĐ nhận được nhiều ý kiến phản ánh của đoàn viên, NLĐ và các cấp Công đoàn về việc NLĐ hiện đang rất khó khăn khi xin giấy xác nhận F0 và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Cụ thể, khi NLĐ tự xét nghiệm và phát hiện mình mắc bệnh Covid-19, họ ra trạm y tế xã, phường nơi tạm trú để khai báo và xin giấy xác nhận F0 gửi công ty để xin nghỉ làm thì nhiều trạm y tế xã, phường bị quá tải, không kịp xác nhận khiến NLĐ phải đi lại nhiều lần gây mất an toàn trong công tác phòng chống dịch.

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp F0 điều trị tại nhà hiện chỉ có giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly mà chưa được cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH để làm cơ sở hưởng trợ cấp ốm đau theo quy định của Luật BHXH. Nhiều NLĐ bị nhiễm Covid-19 đang phải nghỉ việc và bị trừ vào số ngày nghỉ phép năm; một số doanh nghiệp không trừ vào phép năm mà trừ trực tiếp vào lương của NLĐ đối với những ngày nghỉ việc điều trị Covid-19. Điều này đang khiến NLĐ hoang mang, lo lắng và có thể là nguyên nhân khiến kẻ xấu và các thế lực thù địch lợi dụng xúi giục NLĐ ngừng việc tập thể hoặc đình công, gây mất an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn các tỉnh, thành phố có đông công nhân lao động.

Từ phản ánh của các cấp Công đoàn, để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết kịp thời việc xác nhận NLĐ bị nhiễm Covid-19, tránh trường hợp NLĐ phải đi lại nhiều lần và gây mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Trường hợp các cơ sở y tế có thẩm quyền bị quá tải, đề nghị xem xét việc ứng dụng CNTT để NLĐ tự đăng ký, khai báo ca bệnh F0 hoặc có giải pháp tăng cường sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn để có thêm nguồn lực cho công tác này. Đồng thời, cần khẩn trương ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT của Bộ Y tế để hướng dẫn hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp ốm đau cho phù hợp với tình hình thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay và đảm bảo quyền lợi BHXH của NLĐ. Trường hợp chưa thể ban hành ngay Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư trong đầu tháng 3 -2022, đề nghị Bộ Y tế có văn bản hoặc họp báo để thông tin, giải thích các thắc mắc về chế độ, chính sách cho người bị mắc Covid-19, để họ yên tâm điều trị bệnh, tránh tình trạng NLĐ hoang mang, lo lắng do thiếu thông tin như hiện nay.

Báo Đồng Nai​

Hình minh họa

Tin nổi bật

Yes

ViewCount

206

Audio File Name

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Created at 3/7/2022 10:14 AM by lien doan lao dong tinh
Last modified at 4/12/2024 3:14 PM by System Account