Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Home

:

Tin tức - bài viết: Thay đổi cách tiếp cận để phát triển đoàn viên

Title

Thay đổi cách tiếp cận để phát triển đoàn viên

Loại tin

Chăm lo người lao động

Loại tin:ID

57

Đoạn tin ngắn

Thay đổi cách tiếp cận để phát triển đoàn viên

Nội dung

Trong 2 năm gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tiếp cận doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) để vận động thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) và phát triển đoàn viên gặp nhiều khó khăn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý thăm, tặng quà công nhân nhà trọ. Ảnh: L.Mai
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý thăm, tặng quà công nhân nhà trọ. Ảnh: N.Hòa

Trước tình hình trên, các cấp Công đoàn đang đặt ra mục tiêu thay đổi cách tiếp cận để đẩy mạnh phát triển đoàn viên nhằm đạt kế hoạch, chỉ tiêu trong năm 2022.

* Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động

Đại diện Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 2.863 CĐCS, nghiệp đoàn với trên 674 ngàn đoàn viên. Trong năm 2021, việc phát triển đoàn viên gặp nhiều khó khăn do nhiều DN ngừng hoạt động, giải thể, hoạt động cầm chừng, bố trí nhân viên làm việc online nên cán bộ Công đoàn bị hạn chế trong việc tiếp cận, vận động NLĐ gia nhập Công đoàn và thành lập CĐCS.

Bên cạnh đó, tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN gặp khó khăn nên không mặn mà với việc thành lập CĐCS. Chưa kể, cán bộ Công đoàn chủ chốt tại các DN thường xuyên biến động, nghỉ việc hoặc chuyển việc nên ảnh hưởng đến hoạt động Công đoàn cũng như công tác phát triển đoàn viên.

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, năm 2022 là năm thứ 2 triển khai Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, năm về đích trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, các cấp Công đoàn và mỗi cán bộ Công đoàn phải nhận thức đầy đủ yêu cầu của tình hình mới, phát huy tinh thần chủ động, tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp với những cơ chế, chính sách, biện pháp mạnh mẽ, phù hợp thực tế, có tính khả thi cao, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu đã đề ra.

Từ những khó khăn trên, các cấp Công đoàn tỉnh xác định trong thời gian tới, công tác vận động thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên sẽ được thực hiện theo phương pháp mới, phải kiên trì, mềm dẻo, linh hoạt và để DN và NLĐ thấy được lợi ích khi tham gia tổ chức Công đoàn.

Đại diện Ban tổ chức - LĐLĐ tỉnh cho biết, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS phải đi đôi với củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS. Theo đó, với mục tiêu đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, các cấp Công đoàn phải bám sát kế hoạch, chỉ tiêu và biện pháp triển khai thực hiện cụ thể hằng năm, hằng quý, hằng tháng phù hợp với điều kiện thực tế tình hình dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, các cấp Công đoàn đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động, thuyết phục đoàn viên, NLĐ vào tổ chức Công đoàn. Đặc biệt, các CĐCS phải chủ động thông tin, giới thiệu một cách thuyết phục đến đông đảo NLĐ về tổ chức Công đoàn cũng như biết những quyền và lợi ích khi tham gia Công đoàn; mở rộng độ bao phủ CĐCS trong các cơ quan, đơn vị và các loại hình DN ngoài khu vực nhà nước; tạo bước đột phá thành lập CĐCS và tập trung đẩy nhanh tiến độ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Phấn đấu đến hết năm 2023 có trên 747 ngàn đoàn viên và 100% số DN có từ 25 lao động trở lên đã đi vào hoạt động có tổ chức Công đoàn.

Tại các hội nghị giao ban các cấp Công đoàn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý nhấn mạnh, phát triển tổ chức và đoàn viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn. Do đó, việc chủ động xây dựng phương pháp tiếp cận với NLĐ để vận động, thuyết phục gia nhập tổ chức Công đoàn là vô cùng quan trọng. Điều quan trọng nhất là làm cho người sử dụng lao động thấy được hiệu quả của việc ra đời của tổ chức Công đoàn thực sự tác động đến việc tăng năng suất, hiệu quả lao động thông qua các phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn tại cơ sở. Từ đó, DN tin tưởng và yên tâm tạo mọi điều kiện để CĐCS hoạt động.

LĐLĐ TP.Long Khánh là một trong những đơn vị vượt chỉ tiêu thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên trong năm 2021. Chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho biết, trong năm qua, mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp song LĐLĐ thành phố đã tổ chức thành lập được 6 CĐCS có trên 25 lao động, phát triển thực tăng 1.862 đoàn viên, vượt chỉ tiêu Công đoàn cấp trên giao.

Để đạt và vượt chỉ tiêu trên là nhờ LĐLĐ TP.Long Khánh đã có các giải pháp tuyên truyền, vận động để NLĐ biết lợi ích khi gia nhập tổ chức Công đoàn; đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông vào các DN để NLĐ nắm bắt được các thông tin về các hoạt động ý nghĩa của Công đoàn.

* Giúp NLĐ hiểu được vai trò của Công đoàn

Mới đây, LĐLĐ H.Định Quán đã công bố quyết định thành lập CĐCS Công ty TNHH MTV Giày Hà Gia với 562 công nhân lao động viết đơn gia nhập tổ chức Công đoàn. Để có được buổi lễ thành lập với đầy đủ lãnh đạo DN và NLĐ cùng dự là sự nỗ lực, kiên trì tuyên truyền, vận động của Công đoàn để DN hiểu được vai trò của Công đoàn và đồng ý thành lập. Lãnh đạo DN cam kết sẽ tạo mọi điều kiện và thời gian, hỗ trợ kinh phí để CĐCS chăm lo đời sống NLĐ, góp phần vào ổn định sản xuất của DN.

Theo LĐLĐ tỉnh, việc phát triển đoàn viên mới, quản lý đoàn viên, đến việc nâng cao chất lượng đoàn viên phải đi cùng với việc chăm lo lợi ích đoàn viên. Đó là mục tiêu của tổ chức Công đoàn trong năm nay. Theo đó, Công đoàn sẽ đẩy mạnh các hình thức chăm lo, bảo vệ NLĐ sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; đổi mới phương thức kết nạp đoàn viên theo hướng chủ động, thân thiện. Các buổi sinh hoạt Công đoàn đảm bảo hấp dẫn, linh hoạt, phù hợp với điều kiện sản xuất tại DN. Ngoài ra, xây dựng mô hình quản lý đoàn viên linh hoạt, giúp cho việc đảm bảo quyền lợi của đoàn viên kịp thời, nhanh nhất.

Chủ tịch LĐLĐ H.Định Quán Nguyễn Chánh Bổn cho hay, Công đoàn đã đến với DN ở thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát và sau khi DN khôi phục sản xuất và ổn định tâm lý NLĐ để duy trì hoạt động sản xuất. Từ đó, DN hiểu hơn về vai trò của tổ chức Công đoàn. Tại buổi thành lập, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo, định hướng Ban chấp hành CĐCS trong thời gian tới phối hợp tốt với ban giám đốc công ty tổ chức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ nhằm ổn định sản xuất. Đồng thời, tuyên truyền cho đoàn viên, NLĐ nâng cao ý thức phòng, chống dịch, góp phần vào sự phát triển của DN và của tổ chức Công đoàn.

Phía NLĐ cho biết, để công nhân yên tâm gia nhập và gắn bó với Công đoàn, các cấp Công đoàn cần tạo niềm tin với NLĐ bằng việc sâu sát cơ sở, chăm lo phù hợp với mong muốn, niềm tin với NLĐ. Cán bộ Công đoàn cần tham gia tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và chứng minh được lợi ích khi tham gia Công đoàn đến đông đảo NLĐ. Công đoàn cần tạo các sân chơi lành mạnh, tạo các diễn đàn bổ ích, hấp dẫn để thu hút công nhân, định hướng họ vào các hoạt động có ích. Cùng với đó, phối hợp với DN đảm bảo chế độ lương, thưởng, phúc lợi lâu dài. Có như vậy, công nhân sẽ sẵn sàng gia nhập tổ chức Công đoàn và tích cực tham gia các phong trào do Công đoàn phát động.

Đại diện LĐLĐ TP.Biên Hòa cho hay, nhằm thực hiện công tác phát triển đoàn viên hàng năm, LĐLĐ thành phố thường xuyên rà soát nắm chắc tình hình DN, lao động, CĐCS và đoàn viên Công đoàn trong DN. Cùng với đó, chọn địa bàn trọng tâm, trọng điểm trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Các cấp Công đoàn thành phố thường xuyên khảo sát, nắm chắc tình hình DN, lao động trong các DN chưa thành lập tổ chức Công đoàn để xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động thành lập và gia nhập tổ chức Công đoàn. Ngoài ra, quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn hoạt động đối với các CĐCS khó khăn, mới thành lập để nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động CĐCS.

Liên đoàn Lao động H.Định Quán thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Giày Hà Gia
Liên đoàn Lao động H.Định Quán thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Giày Hà Gia

Trong buổi làm việc với Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh vào tháng 2 vừa qua, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường nhấn mạnh, trong bối cảnh pháp luật cho phép sự ra đời tổ chức khác diện cho NLĐ ngoài tổ chức Công đoàn tại DN, tổ chức Công đoàn Đồng Nai cần tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo để đoàn viên tin tưởng, gia nhập Công đoàn. Nhiệm vụ thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, NLĐ vào tổ chức trở thành nhiệm vụ quan trọng, Công đoàn phải có mặt sớm nhất, hiệu quả nhất, là tổ chức đại diện tốt nhất và lớn nhất cho NLĐ tại các DN.

Ngoài ra, Công đoàn cần chú trọng làm tốt công tác tham gia xây dựng pháp luật, cơ chế, chính sách, nhất là các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội cho NLĐ để thu hút, tập hợp và giữ chân đoàn viên. Công đoàn phải quan tâm nâng cao đời sống NLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới. Cùng với đó, các hoạt động đại diện, chăm lo, bảo vệ NLĐ cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, mọi nơi, mọi lúc, đảm bảo hiệu quả, tạo niềm tin để NLĐ tham gia và gắn bó với tổ chức Công đoàn.

Nguồn: Báo Đồng Nai​

Hình minh họa

Tin nổi bật

Yes

ViewCount

341

Audio File Name

 
Approval Status Approved
 

Attachments

Created at 3/8/2022 9:20 AM by lien doan lao dong tinh
Last modified at 3/23/2024 11:32 PM by System Account