Người lao động cần hiểu rõ về bảo hiểm thất nghiệp

​Có hiệu lực thi hành từ ngày 1 tháng 1 năm 2009, được quy định trong Luật Bảo hiểm xă hội số 71/2006/QH11 đă được Quốc hội nước Cộng hoà Xă hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI - kỳ họp thứ chín thông qua ngày 29 tháng 6 năm 2006; Nghị định số 127/2008/NĐ-CP - ngày 12 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xă hội về bảo hiểm thất nghiệp; thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH - ngày 25 tháng 10 năm 2010 của Bộ Lao động - Thương binh và Xă hội hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP - ngày 12 tháng 12 năm 2008. Sau đây là một số nội dung mà người lao động cần nắm rơ:​

1. Trợ cấp thất nghiệp

- Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức b́nh quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng phụ thuộc vào thời gian làm việc có đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động:

Thời gian hưởng BHTN

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

3 tháng

Đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng

6 tháng

Đủ từ 36 tháng đến dưới 72 tháng

9 tháng

Đủ từ 72 tháng đến dưới 144 tháng

12 tháng

Từ đủ 144 tháng trở lên.

2. Hỗ trợ học nghề

- Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề được hỗ trợ học nghề thực hiện thông qua các cơ sở dạy nghề. Không hỗ trợ bằng tiền để người lao động tự học nghề;

- Mức hỗ trợ học nghề cho người lao động bằng mức chi phí học nghề tŕnh độ sơ cấp theo quy định của pháp luật dạy nghề;

Trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề với mức chi phí cao hơn mức chi phí học nghề tŕnh độ sơ cấp theo quy định của pháp luật th́ phần vượt quá mức chi phí học nghề tŕnh độ sơ cấp do người lao động chi trả.

- Thời gian được hỗ trợ học nghề phụ thuộc vào thời gian đào tạo nghề của từng nghề và từng người lao động, nhưng không quá sáu tháng. Thời gian bắt đầu để được hỗ trợ học nghề tính từ ngày người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng. 

3. Hỗ trợ t́m việc làm

- Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được Trung tâm Giới thiệu việc làm tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí.

- Thời gian người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được Trung tâm Giới thiệu việc làm hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm tính từ ngày người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng và không quá tổng thời gian mà người lao động đó được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xă hội.

4. Bảo hiểm y tế

- Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. Trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp th́ người lao động không được hưởng bảo hiểm y tế và phải trả lại thẻ bảo hiểm y tế cho tổ chức bảo hiểm xă hội theo hướng dẫn của Bảo hiểm xă hội Việt Nam.

- Bảo hiểm xă hội Việt Nam đóng bảo hiểm y tế cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Các trường hợp tạm dừng BHTN

1. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không trực tiếp thông báo hằng tháng với Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về t́m kiếm việc làm theo quy định.

2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm giam theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp trong hai trường hợp nêu trên vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp th́ người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.

Các trường hợp tiếp tục hưởng BHTN

Việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng sẽ được thực hiện vào ngày, tháng tiếp theo trong các trường hợp sau:

1. Người lao động vẫn trong khoảng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 - Điều 82 Luật Bảo hiểm xă hội và tiếp tục thực hiện thông báo hằng tháng với Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc t́m kiếm việc làm theo quy định;

2. Người lao động vẫn trong khoảng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 - Điều 82 Luật Bảo hiểm xă hội sau thời gian bị tạm giam.

Các trường hợp chuyển hưởng BHTN

1. Chuyển nơi hưởng BHTN trước khi người lao động có Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Người lao động khi đăng kư thất nghiệp có nhu cầu chuyển đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác để hưởng chế độ BHTN th́ phải đăng kư thất nghiệp theo quy định và làm đơn đề nghị chuyển hướng BHTN theo mẫu gửi Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đăng kư thất nghiệp.

2. Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi có Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động có nhu cầu chuyển đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác để tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp th́ phải làm đơn đề nghị chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu gửi Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Các trường hợp chấm dứt BHTN

1. Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Có việc làm. Người lao động được xác định là có việc làm nếu thuộc một trong ba trường hợp sau:

- Đă giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (kể cả thời gian thử việc có hưởng lương) từ đủ 3 tháng trở lên.

- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Chủ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có giấy chứng nhận đăng kư kinh doanh của cơ quan có thẩm quyền cấp.

3. Thực hiện nghĩa vụ quân sự

4. Hưởng lương hưu theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền: Trong thời hạn 3 ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng lương hưu hằng tháng, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải thông báo bằng văn bản về quyết định hưởng lương hưu hằng tháng, ngày tháng năm bắt đầu được hưởng lương hưu với Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tất cả các trường hợp nêu trên vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp th́ người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.

5. Sau hai lần từ chối nhận việc làm do Trung tâm Giới thiệu việc làm giới thiệu mà không có lư do chính đáng. Các trường hợp được xác định là không có lư do chính đáng nếu thuộc một trong ba trường hợp sau:

-  Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ chối nhận việc làm mà việc làm đó người lao động đă được đào tạo;

- Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ chối những việc làm mà người lao động đó đă từng thực hiện;

- Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là lao động phổ thông từ chối những việc làm chỉ cần lao động phổ thông thực hiện;

6. Không thực hiện thông báo hằng tháng với Trung tâm Giới thiệu việc làm về việc t́m việc làm trong 3 tháng liên tục;

7. Ra nước ngoài để định cư

8. Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lư hành chính tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh hoặc chấp hành h́nh phạt tù nhưng không được hưởng án treo.

9. Bị chết

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tất cả các trường hợp nêu trên vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp th́ người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.

Liên kết website

Lượt truy cập