Xã hội Mái ấm gia đình Tôn vinh những giá trị truyền thống gia đình

​Gắn kết yêu thương

Vừa qua, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TTDL) đã tổ chức lễ chúc mừng cho các đôi vợ chồng cao tuổi hạnh phúc bền vững tiêu biểu đến từ 11 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Theo Phó giám đốc Sở VH-TTDL Lưu Thị Phượng, đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức lễ chúc mừng, tôn vinh các đôi vợ chồng cao tuổi hạnh phúc bền vững tiêu biểu tại địa phương nhằm góp phần tuyên truyền, tôn vinh các giá trị đạo đức, lối sống, hạnh phúc gia đình đến mỗi người dân và toàn xã hội.


Phó giám đốc Sở VH-TTDL Lưu Thị Phượng trao biểu trưng cho các cặp vợ chồng cao niên

Tuy đã ở độ tuổi xưa nay hiếm, nhưng nhiều cặp vợ chồng vẫn dành cho nhau những cử chỉ trân trọng, trìu mến. Không chỉ duy trì được hạnh phúc bền vững, họ là các gia đình văn hóa nhiều năm liên tục, có kinh tế gia đình ổn định, các thành viên gia đình đạt nhiều thành tích tiêu biểu và có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

Trong niềm hạnh phúc viên mãn tuổi già của ông Trần Văn Cảnh và bà Lê Thị Thu ở ấp 2 xã Gia Canh, Ðịnh Quán luôn có dấu ấn của sự đồng lòng vượt khó của cả gia đình. Từ hai bàn tay trắng với mảnh đất khô cằn, cả hai ông bà  tích cực làm lụng, vươn lên làm giàu bằng kinh tế nông nghiệp. Ðặc biệt, trong quãng thời gian khó khăn đó gia đình ông bà vẫn luôn giữ được tình yêu thương và sự sẻ chia của mỗi thành viên. “Thương cha mẹ làm lụng vất vả, các con đều chăm lo học hành đến nay đã thành đạt. Là gia đình thuần nông tôi luôn giáo dục con cái phải biết nỗ lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh, nhất là phải biết chia sẻ công việc, tình cảm giữa mọi thành viên trong gia đình”, ông Cảnh chia sẻ. Với quan điểm làm giàu cho gia đình cũng là làm giàu cho đất nước và quan trọng hơn lao động để làm gương cho con cháu noi theo, đến nay tuy tuổi cao, con cháu thành đạt nhưng hằng ngày ông bà vẫn lao động tạo ra của cải vật chất cho gia đình. Bên cạnh đó, gia đình ông bà cũng luôn đi đầu trong các hoạt động xã hội ở địa phương như đóng góp 17 triệu đồng xây nhà tình thương; góp 26 triệu đồng và tích cực vận động bà con lối xóm đóng góp kinh phí để làm đường bê tông. Ông bà cũng tình nguyện hiến đất để mở rộng mặt đường giúp bà con ấp 2 và ấp 6 xã Gia Canh đi lại dễ dàng hơn. 


tuổi đã cao nhưng hằng ngày ông Trần Văn Cảnh và bà Lê Thị Thu vẫn lao động hăng say

Trong những ngày tháng điện, nước còn chưa xuất hiện ở ấp Suối Sóc, xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ, ông Võ Hết và bà Nguyễn Thị Nho luôn động viên các thành viên trong gia đình và bà con vượt mọi trở ngại của tự nhiên địa hình cao, đồi dốc, thời tiết khô hạn quyết tâm khoan giếng để có nước sinh hoạt và sản xuất. Sau thời gian dài thất bại, tốn kém tiền của và sức lực, việc khoan nước đã thành công. Gia đình ông bà và các hộ đã có nước bảo đảm nước sinh hoạt và  sản xuất. Ðến nay kinh tế ở địa phương đã được cải thiện, riêng gia đình ông bà có tổng thu nhập từ sản xuất các cây nông nghiệp trên dưới 1 tỷ đồng mỗi năm. Bản thân ông bà luôn tích cực đóng góp vận động bà con chung sức, chung của xây dựng, nâng cấp đường điện hạ thế để cải thiện cuộc sống, giáo dục con cháu giữ gìn giá trị truyền thống trong gia đình, ông bà, cha mẹ gương mẫu, con cháu hiếu thuận.

Để hạnh phúc bền vững

Trong niềm hạnh phúc bên người chồng hết mực yêu thương và con, cháu thành đạt, hòa thuận bà Lê Thị Nhi (phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa) không khỏi xúc động khi nhớ về những ngày tháng chống chọi với căn bệnh ung thư tuyến ức. “Nhờ sự yêu thương, đồng hành và san sẻ mọi công việc và tình cảm của chồng đã giúp tôi vượt qua căn bệnh để sống khỏe mạnh. Ông đã truyền nghị lực và tinh thần cho tôi qua mọi biến cố của cuộc sống”, bà Nhi chia sẻ. Gia đình ông Hà Văn Bình và bà Lê Thị Nhi cũng là một trong các gia đình có 3 thế hệ sống hòa thuận, hạnh phúc. Ðặc biệt với sự mẫu mực, hiệu quả giáo dục con cái, đến nay gia đình ông vẫn duy trì những truyền thống văn hóa của gia đình Việt như cùng nhau làm cơm tất niên, đi chùa trong năm mới…


ông Trần Xuân Tiêu và bà Mai Thị Nhạn hạnh phúc ở tuổi xưa nay hiếm

Kết hôn từ khi cả hai tròn 16 tuổi, có gần 70 năm sống chung dưới một mái nhà và là cặp vợ chồng cao tuổi nhất có mặt tại buổi lễ nhưng ông Trần Xuân Tiêu và bà Mai Thị Nhạn ở khu phố 5, thị trấn Trảng Bom vẫn luôn nắm tay nhau trò chuyện. Thời  trẻ, ông tham gia chiến đấu và nhận Huân chương chống Mỹ hạng Nhất, bà là nữ xã viên hợp tác xã tiên tiến nhiều năm được suy tôn là phụ nữ 3 đảm đang và được dân phố quý mến. Ông Tiêu cho biết, đã có gần 30 cống hiến trong ngành giáo dục và hiện nay 3 người con của ông bà vẫn tiếp nối nghề giáo và đang là quản lý tại một số trường học trong tỉnh.Ở tuổi xưa nay hiếm, người dân trong khu phố vẫn thấy ông bà cùng nhau tập thể dục, vệ sinh đường phố. Ðặc biệt ông vẫn hăng say đi tuyên truyền, vận động bà con tham gia vệ sinh khu phố, bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

Từ sự ấm no, hòa thuận trong mỗi gia đình đã góp phần tích cực xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, an ninh tại địa phương, đồng thời gìn giữ và phát huy các nét đẹp truyền thống trong gia đình trong cuộc sống hiện đại.

Theo nguồn: laodongdongnai.vn

Liên kết website

Lượt truy cập