Đa dạng sách hè cho thiếu nhi

​Không thiếu sách mới

Dạo quanh các của hàng sách trên địa bàn TP. Biên Hòa như: Nhà sách Fahasha Biên Hòa, Nhà sách Giáo dục (Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Đồng Nai), Nhà sách Nguyễn Ái Quốc… cho thấy, thị trường sách hè dành cho thiếu nhi năm nay khá đa dạng và phong phú. Khác với mọi năm, dịp hè 2015 có rất nhiều đầu sách mới ra mắt phục vụ bạn đọc nhỏ tuổi ở mọi thể loại: truyện tranh, sách truyện, khoa học thưởng thức… và được các em nhiệt tình đón nhận. Anh Hà Ngọc Trai, Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasha Biên Hòa cho biết, hè năm nay, Nhà sách Fahasha lấy về trên 5.000 đầu sách phục vụ thiếu nhi.


Giới thiệu sách tại Nhà sách Fahasha Biên Hòa

“Sách hè dành cho thiếu nhi năm nay phong phú về thể loại và chủ đề, từ sách văn học, sách truyện đến sách khoa học, sách dạy kỹ năng… loại nào cũng có nhiều đầu sách mới để các em lựa chọn”, anh Trai nói. Nổi bật trong các đầu sách mới về khoa học, cuốn sách Bách khoa tri thức bằng hình của NXB Dân trí vô cùng đặc sắc và sinh động. Cuốn sách cập nhật các kiến thức từ máy vi tính cho đến âm nhạc, thám hiểm vũ trụ cho đến thế giới tự nhiên, từ văn học - nghệ thuật đến lịch sử, địa lý… Tất cả đều được thể hiện bằng hình ảnh với màu sắc đẹp mắt, vui tươi… hấp dẫn bạn đọc nhỏ tuổi. Ngoài ra, các đầu sách khoa học mới còn có các cuốn: 100 điều em muốn biết của NXB Thời Đại; cuốn Vui học mỗi ngày của NXB Văn học, cuốn Những bí mật kỳ diệu dành cho học sinh của NXB Phụ nữ… giải đáp tất cả những câu hỏi “Vì sao?” để các em khám phá những bí mật khoa học. Sách văn học năm nay ghi nhận sự chiếm lĩnh của văn học trong nước. Nếu như những năm trước, thị trường sách dịch văn học nước ngoài sôi động thì mùa hè này, sách dịch đã nhường ngôi cho sách nội. Các đầu sách mới như: Đong tấm lòng của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, cuốn Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn và em của nhà văn trẻ Anh Khang; cuốn Bảy bước tới mùa hè của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh… đều thu hút các bạn đọc tuổi “hồng”. Đối với truyện tranh, dù truyện tranh nước ngoài vẫn chiếm lượng lớn độc giả “nhí”, song nhiều cuốn truyện tranh Việt Nam mới ra mắt cũng như tái bản như: cuốn Mèo Mốc 2 - Truyện đèn đỏ và các lỗ đen của vũ trụ, Học viện mật ngữ 12 chòm sao của NXB Thế giới; San san và chân to đi xốp của NXB Trẻ hay Có một con mọt sách của NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh… được rất nhiều bạn nhỏ đón đọc.

“Năm nay, truyện tranh cho thiếu nhi đánh dấu bước tiến lớn của truyện tranh Việt Nam. Nhiều tác phẩm được trẻ em rất yêu thích. Bên cạnh các truyện tái bản như: Truyện cổ tích Việt Nam, Thần đồng đất Việt, Doanh nhân Việt Nam, Trạng Quỳnh… thì các truyện tranh mới như: Có một con mọt sách, Học viện mật ngữ 12 chòm sao… được nhiều em thiếu nhi tìm đọc. Các cuốn sách đều có nội dung hấp dẫn, màu sắc bắt mắt, hình vẽ sinh động… là những điểm thu hút các em”, chị Đặng Thanh Thủy, nhân viên quầy sách truyện tranh thiếu nhi Nhà sách Fahasha chia sẻ.

Còn nhiều lo ngại

Mặc dù thị trường sách hè cho thiếu nhi năm nay đa dạng, phong phú, nhiều sự lựa chọn cho các em, song, giữa “rừng sách” đa dạng ấy, không ít phụ huynh vẫn rất băn khoăn, không biết nên chọn sách gì thì đảm bảo an toàn cho con. Bởi thời gian qua, thị trường sách thiếu nhi xuất hiện không ít cuốn nội dung cũng như từ ngữ, hình ảnh không phù hợp với trẻ nhỏ. Trong đó, theo số liệu thống kê của Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin - truyền thông), riêng trong năm 2014, có gần 400 ấn phẩm của 40 NXB trên cả nước bị xử phạt. Đáng lưu ý là đa số sách vi phạm lại là sách giáo dục, lịch sử, từ điển và truyện cho thiếu nhi có nội dung nhảm nhí, không biên tập kỹ.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, phường Trung Dũng, TP. Biên Hòa bày tỏ, chị có con nhỏ năm học tới lên lớp 3, mỗi lần đi mua sách chị đều đi cùng con và định hướng cho cháu đến các cuốn sách giáo dục nhân cách như: Truyện cổ tích Việt Nam hay Thần đồng đất Việt, hoặc sách về tri thức khoa học giải đáp những thắc mắc của trẻ nhỏ…

“Tôi cũng có để cháu tự chọn sách nhưng đều phải đọc lướt qua các trang vì sách của các cháu thường mỏng. Như năm ngoái đây thôi, trong cuốn Truyện cổ tích Việt Nam, câu truyện về Thạch Sanh đánh chằn tinh mà tả “vỡ đầu, phọt óc ra chết tươi” khiến tôi thấy rùng mình vô cùng. Sao mô tả cho các cháu bé nhỏ tuổi lại có thể dùng từ ngữ mang tính bạo lực như thế. Điều này khiến phụ huynh chúng tôi rất lo ngại”, chị Hạnh bức xúc.

Cũng tâm trạng phải cân nhắc, lựa chọn sách để đảm bảo “an toàn” cho hạt giống tâm hồn của đứa cháu nhỏ, bác Lê Quốc Túy, phường Tân Tiến cho biết, hôm nay, bác dẫn cháu nội học lớp 4 đi mua sách để đọc trong những ngày hè. Theo bác Túy, đọc sách giúp hoàn thiện tâm hồn và nhân cách của trẻ nhỏ, do đó, lựa chọn sách để đọc rất quan trọng. “Nhiều truyện tranh bây giờ hình vẽ vô cùng rối mắt, có những hình vẽ và nội dung cốt truyện hoàn toàn không phù hợp với trẻ nhỏ. Do đó, tôi thường hướng cháu đọc các loại truyện cổ tích, truyện lịch sử, gương người tốt việc tốt, sách khoa học… Những cuốn sách giúp các cháu hoàn thiện nhân cách và ham mê khám phá khoa học”, bác Túy chia sẻ.

Bình ổn giá sách

Nhà sách Fahasha Biên Hòa hiện đang thực hiện chương trình bình ổn giá sách với việc giảm 10% sách giáo khoa; giảm 15% sách tham khảo; giảm từ 10 - 20% sách của một số NXB: Trẻ, Tân Việt, Đinh Tỵ. Bên cạnh đó, các loại đồ dùng như: bút viết, cặp sách, hộp đựng bút… cũng giảm giá từ 1 - 17%. Tại Nhà sách Giáo dục của Công ty cổ phần phát hành sách và thiết bị trường học Đồng Nai cũng đang thực hiện chương trình bình ổn giá sách, giảm giá 10% trên tất cả các loại sách, đồng thời cũng thực hiện chương trình giảm giá một số mặt hàng: bút viết, cặp sách…

Theo nguồn: laodongdongnai.vn

Liên kết website

Lượt truy cập