THỦ LĨNH CÔNG ĐOÀN ĐAM MÊ VỚI CÔNG VIỆC

Dẫn tôi xuống thăm xưởng làm việc của công nhân, điều làm tôi khá bất ngờ là nhiều công nhân đều vui mừng reo hò “anh Ba tới, anh Ba tới chị em ơi”. Họ đến gần hỏi thăm anh và trò chuyện thân mật giống như một tập thể gia đình. Từ nhiều năm nay, trừ việc gia đình, chỉ có việc đột xuất liên quan đến công nhân (CN) mới khiến cho anh  luôn sống hết mình vì tập thể lao động và doanh nghiệp (DN), suốt 5 năm qua, anh  được đánh giá là thủ lĩnh công đoàn tận tụy.

Biết dung hòa lợi ích

Năm 2009,  anh được tập thể lao động bầu làm chủ tịch CĐ, được giao trọng trách quan trọng, anh đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều hòa tập thể đoàn kết, tuyên truyền cho công nhân hiểu được tầm quan trọng của công đoàn. Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn ấy, anh đã chèo lái con thuyền vượt qua bao sóng gió để cập bến an toàn bằng sự chân thành, đam mê, nhiệt tình với công việc. “Làm cán bộ CĐ như làm dâu trăm họ, phải biết khéo léo dung hòa lợi ích giữa DN và người lao động. Tôi tâm niệm việc gì mình làm nếu xuất phát từ cái tâm trong sáng thì chắc chắn mọi người sẽ ủng hộ” anh Xê Ba chia sẻ.

Từ suy nghĩ ấy, anh luôn sát cánh cùng tập thể công nhân trong những lúc khó khăn. Am hiểu luật và sống gần gũi với công nhân nên những vướng mắc trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp đều được anh nắm bắt nhanh và kịp thời tìm hướng tháo gỡ. Với việc củng cố hoạt động dư luận xã hội ở các tổ công đoàn, những vấn đề phát sinh liên quan đến quyền lợi công nhân đều được ban chấp hành (BCH) phối hợp với ban giám đốc giải quyết ổn thỏa.

Những trường hợp công nhân mâu thuẫn trong công việc, anh trực tiếp xuống tận xưởng tìm nguyên nhân, sau đó thương lượng với Lãnh đạo Công ty để giải quyết tốt các mẫu thuẩn, nhằm bảo vệ quyền lợi cho công nhân lao động. “Với số lượng 2.600 đoàn viên công đoàn, làm việc ở 4 xưởng. Họ đều là công nhân tập trung nhiều nơi đến, phong tục sống khác nhau nên để giải quyết các mâu thuẫn không hề dễ. Người cán bộ công đoàn phải hiểu biết luật lao động, nắm bắt tâm lí của công nhân mới giải quyết được” anh cho biết.

So với nhiều DN khác trên địa bàn, quan hệ lao động tại Công ty TNHH Cự Thành được đánh giá là ổn định. Có được điều ấy là nhờ BCH CĐ biết cách hoạt động. “Làm CĐ không nên ôm đồm. Ngoài xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm kèm theo dự trù kinh phí, điều cốt lõi là BCH CĐ phải có sự phân công trách nhiệm cụ thể cho từng  thành viên. Giao nhiệm vụ cụ thể và có kiểm tra, đánh giá, có như vậy hoạt động CĐ mới đi vào chiều sâu thực chất, tạo niềm tin cho đoàn viên” - anh bộc bạch.

Duy trì sinh hoạt định kỳ một cách bài bản, trong đó khuyến khích các thành viên BCH thường xuyên thăm hỏi tình hình đời sống và việc làm của CN, chủ trương ấy của anh đã tạo những chuyển biến rõ nét trong hoạt động CĐ. Nhờ gần gũi với CN nên hơn ai hết, anh sớm thấy được những bất cập trong điều hành sản xuất. Chính vì sự nhạy bén, linh hoạt trong công việc, anh luôn tìm được những hướng giải quyết phù hợp. Anh không chỉ thuyết phục ban giám đốc bằng năng lực bản thân, còn biết cách chinh phục tình cảm của CN. Khi họ gặp khó khăn, anh luôn tìm cách động viên, chia sẻ và động viên kịp thời.

Xây dựng nhiều phong trào gần gũi với công nhân lao động

Ngoài việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động, anh đã cùng với BCH công đoàn xây dựng nhiều phong trào ý nghĩa, thiết thực, gần gũi với công nhân. Một trong những phong trào nổi bật thu hút nhiều công nhân tham gia đó là thành lập đội văn nghệ chuyên nghiệp.

Đội văn nghệ được do công nhân tự tập luyện với nhiều thể loại gồm có dân ca, múa, kịch và hát đơn ca. Món ăn tinh thần “cây nhà, lá vườn” được công nhân tranh thủ sau giờ tan ca để tập luyện được đưa đi giao lưu với các đội bạn được LĐLĐ huyện đánh giá cao. “Nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, đội văn nghệ đã nhanh chóng được thành lập vừa để công nhân thể hiện niềm đam mê của mình, vừa tạo động lực cho công nhân làm việc năng suất hơn” anh vui vẻ nói.

Tuy đảm nhận nhiều công việc khác nhau cùng một lúc, từ Tổng vụ đến Trưởng phòng văn phòng Công ty, Chủ tịch công đoàn nhưng anh luôn hoàn thành tốt công việc được giao. Đối với công nhân lao động bất kể lúc nào họ cần, anh đều có mặt kịp thời để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ. Từ đó tham mưu với Lãnh đạo Công ty để tìm hướng tốt nhất bảo vệ cho người lao động.

Các hoạt động thể thao thể dục cũng được diễn ra sôi nổi, hàng năm công nhân đều được tham gia đá banh, bóng chuyền, nhảy bao bố. Từ những cuộc thi đó, nhiều công nhân cảm giác mình được quan tâm hơn. Ngoài ra, anh rất chú trọng đến công tác thăm hỏi công nhân bị đau ốm, bệnh tật. Những công nhân bị bệnh nặng, anh trực tiếp đến tận nơi thăm hỏi, động viên công nhân nhanh khỏe để quay trở lại làm việc.

Năm 2014, anh được LĐLĐ tỉnh tuyên dương CNVCLĐ tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh. Được UBND huyện Long Thành tặng bằng khen có thành tích xuất sắc bảo vệ Công ty trong đợt bạo động ngày 13, 14 vừa qua. “Đối với một cán bộ công đoàn, điều quan trọng là có tinh thần trách nhiệm, chịu khó, luôn lắng nghe mọi tâm tư nguyện vọng của công nhân lao động. Đặc biệt không quá áp đặt CNLĐ vào một quy luật mà tạo cho họ cảm giác thoải mái khi đó hiệu quả công việc năng suất hơn”.              

                                                                                                Phong Lan​

Liên kết website

Lượt truy cập