NHỮNG THỦ LĨNH CÔNG ĐOÀN HẾT LÒNG VÌ CÔNG NHÂN

Trưởng thành từ công nhân

          Xuất phát điểm là một công nhân trực tiếp sản xuất, nhưng nhờ tinh thần làm việc trách nhiệm, tận tụy với công việc, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, anh Phan Tới Thọ Hiệp được ban giám đốc và tập thể lao động tin cậy giao phụ trách mảng phong trào, sau Đại hội CĐCS Công ty Nec ToKin Việt Nam (KCN Loteco) lần thứ V nhiệm kỳ 2012-2014, anh được bầu làm Chủ tịch công đoàn công ty đến nay

          Anh Hiệp kể về quá trính hoạt động của mình, năm 1998 anh được công ty nhận vào làm với vị trí công nhân sản xuất, với tinh thần ham học hỏi trong công việc, qua 18 năm công tác anh đã lần lượt được phân qua các vị trí khác nhau từ quản lí chất lượng, phụ trách cải tiến sản xuất, phụ trách phòng đào tạo nhân lực của công, đến Bí thư chi bộ, Chủ tịch công đoàn. Ở cương vị nào anh cũng hoàn thành tốt công việc. Trên cương vị là Chủ tich công đoàn, anh luôn đồng hành cùng với người lao động, tham mưu với chủ doanh nghiệp nhiều chính sách có lợi cho người lao động như: xây dựng phòng giải trí, thành lập đội vá xe tại công ty, tổ chức khen thưởng những công nhân có nhiều sáng kiến trong lao động…Đặc biệt, anh luôn gần gũi để nhắc nhở và chia sẻ với người lao động mọi lúc, mọi nơi. “Ngày nào không gặp anh em CN trò chuyện, tôi thấy như thiếu cái gì đó. Gắn bó với anh em mỗi ngày, tôi và họ như người một nhà, sẵn lòng hỗ trợ nhau lúc khó khăn”, anh chia sẻ.

          Trong những năm qua, tình hình quan hệ lao động tại công ty Nec Tokin luôn hài hòa, tiến bộ. Có được điều đó là nhờ đội ngũ cán bộ CĐ tạo được cầu nối giữa người lao động và chủ doanh nghiệp. Trong đó, anh Hiệp luôn là người đi đầu. Với những công nhân mới, anh là người gần gũi, hướng dẫn giúp họ bắt kịp nhanh với công việc. Cùng với đó anh đứng ra làm việc với doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe cho công nhân, tặng quà vào các ngày lễ tết cho công nhân, tổ chức các hoạt động văn hóa tinh thần lành mạnh cho người lao động. Những việc làm của anh không chỉ được người lao động quý mến, mà ban giám đốc cũng hài lòng, bởi sự quan tâm công nhân đã giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, giữ chân người lao động.

          “Bạn” của công nhân

Với suy nghĩ “cái gì có lợi cho công nhân thì làm, xem công nhân như bạn mình, như em của mình”, những năm qua, nữ chủ tịch CĐ Nguyễn Thị Thanh Tin làm việc lại Công ty TNHH SX đồ mộc Chien Việt Nam (KCN Tam Phước) luôn cố gắng tham mưu cho Ban giám đốc xây dựng chính sách tiền lương và các chế độ phúc lợi nhằm tạo động lực làm việc cho người lao động. Nổi bật là trong bản TƯLĐTT được kí kết giữa công đoàn và công ty công nhân là công nhân được xét nâng lương trong trường hợp có sáng kiến hữu ích hoặc có đóng góp lớn cải tiến nâng cao năng suất lao động, số lần lên lương này không hạn chế.

           “Những lần đối thoại với lãnh đạo DN, tôi cố gắng đưa 1-2 nội dung có lợi cho người lao động ra phân tích tính thiệt - hơn với ban giám đốc, rồi các nội dung đó lần lượt trở thành những điều khoản trong bản thỏa ước”, chị Tin chia sẻ về cách làm.

          Năm 2005, do áp lực công việc, chị Tin xin thôi chức Phó chủ tịch CĐ để tập trung vào công việc chuyên môn. Nhưng khi nhận đươc lá thư của một công nhân gửi đến với nội dung mong muốn chị tiếp tục làm CĐ để bảo vệ, chăm lo cho người lao động. Không nỡ từ chối, chị Tin được bầu làm Chủ tịch công đoàn công ty. Với những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, ngoài nguồn quỹ thăm hỏi, động viện của công đoàn, chị Tin còn đứng ra vận động công nhân viên công ty đóng góp hỗ trợ để người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

          Lắng nghe chia sẻ người lao động

          Đến Công ty Cổ phần Bibica (KCN Biên Hòa 1) ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là môi trường làm việc hài hòa, ổn định. Để có được điều đó, không thể không nhắc đến vai trò của Công đoàn cơ sở, đặc biệt là anh Võ Quốc Khốm 42 tuổi, Trưởng Phòng kỹ thuật kiêm phó chủ tịch công đoàn công ty. Sự nhạy bén và tinh thần tận tụy của anh đã chiếm trọn niềm tin của ban giám đốc và tập thể lao động.

          Năm 1994, anh Khốm về làm việc tại Công ty cổ phần Bibica, đảm nhận công việc nhân viên kỹ thuật của công ty. Nhờ làm việc chăm chỉ, anh được cân nhắc lên làm tổ trưởng sản xuất và nay là Trưởng phòng kỷ thuật của công ty. Tại đây, anh không chỉ hoàn thành nhiệm vụ mà còn tham gia vào nhiều hoạt động, phong trào của công đoàn nên anh được bầu vào nhiều nhiệm khác nhau tại công đoàn cơ sở. Năm 2011, anh được đoàn viên tín nhiệm bầu làm phó chủ tịch công đoàn công ty. “Lúc nhận chức phó chủ tịch công đoàn, điều tôi trăn trở là làm gì để thu hút đoàn viên đến với tổ chức công đoàn và thay đổi cách nhìn của doanh nghiệp về công đoàn trong việc đại diện chăm lo tốt cho người lao động” anh Khốm bộc bạch.

          Từ suy nghĩ ấy, anh đã mạnh dạn đề xuất BGĐ công ty nhiều chính sách có lợi cho người lao động qua bản thỏa ước lao động tập thể. Cụ thể, đưa ra các mức thưởng như thưởng quí, lương thành tích, lương tháng 13, lương hoàn thành kế hoạch năm. Đối với tập thể đưa ra mức thưởng cho người lao động về chấp hành nội qui, tuân thủ ISO, 5S và các kiến nghị, đề xuất tiết kiệm, hợp lý hóa sản xuất và nâng cao hiệu quả quản lý. Cùng với đó, công ty đã áp dụng chính sách khen thưởng công nhân có thâm niên làm việc lâu năm nhằm tri ân công sức đóng góp của công nhân.

          Dù bận rộn với công việc chuyên môn, song anh Khốm vẫn dành nhiều tâm huyết cho hoạt động công đoàn. Nhiều năm nay, hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp đi vào nền nếp là nhờ sự khéo léo, linh hoạt trong phương pháp tổ chức của người làm cán bộ công đoàn. Ở những lần hội nghị người lao động, anh cùng với ban chấp hành công đoàn, khuyến khích công nhân đóng góp ý kiến để hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, nâng cao doanh thu và ổn định thu nhập cho người lao động. Đồng thời, những băn khoan, vướng mức của người lao động đều được công đoàn và công ty đáp ứng kịp thời. “Muốn công đoàn thực sự mạnh, CĐCS phải dồn sức nâng cao chất lượng hoạt động của tổ công đoàn. Chính tổ công đoàn mới có điều kiện gần gũi, sâu sát nhất đời sống CN, từ đó hỗ trợ công đoàn giải quyết những gút mắc trong quan hệ lao động” - anh bày tỏ.

          Ngoài công tác công đoàn, anh thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật hoạt động máy móc, dây chuyền sản xuất cho công nhân. Anh cũng là người đi đầu trong việc sáng kiến, sáng tạo. Mỗi năm, bản thân anh đã có khoảng 20 sáng kiến, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng. Đồng thời, khuyến khích công nhân cùng tham gia để cải thiện điều kiện làm việc, tăng thu nhập. Mới đây, anh vinh dự được công đoàn khu công nghiệp tuyên dương khen thưởng cán bộ công đoàn tiêu biểu năm 2016.

                                                                                                                   Thảo Mi

Liên kết website

Lượt truy cập