THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH 60 VỀ QUY CHẾ DÂN CHỦ VÀ ĐỐI THOẠI TRONG DOANH NGHIỆP

Công đoàn tham mưu, tư vấn

Theo quy định tại Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ thì chủ doanh nghiệp, nhất là có vốn FDI phải chủ động phối hợp với tổ chức Công đoàn để đối thoại và thực hiện QCDC cũng như tổ chức Hội nghị người lao động. Song qua thực tế kiểm tra, ở những đơn vị nào, Công đoàn hoạt động tốt, có tiếng nói và thực sự đại diện cho người lao động thì ở đó doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc Nghị định 60 và coi là kinh nghiệm quý báu để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa.

Giám đốc công ty VMEP Việt Nam Bạch Lộc Điền cho biết: “Nhờ sự tư vấn của CĐCS công ty, ít nhất 90 ngày doanh nghiệp phải tổ chức đối thoại một lần với người lao động và tổ chức hội nghị người lao động một lần/năm. Nhưng thấy được lợi ích của việc đối thoại mà Công đoàn đã tư vấn, chúng tôi không chờ 3 tháng mà mỗi tháng, chúng tôi tổ chức đối thoại một lần với các đại diện của người lao động. Vì qua đối thoại sẽ giúp chúng tôi hiểu nhau hơn, tìm được tiếng nói chung, cùng thi đua lao động sản xuất và kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh”.

VMEP hiện có 983 nhân viên và người lao động làm việc tại các bộ phận sản xuất thì 99% trong số đó là đoàn viên Công đoàn; thu nhập trung bình mỗi lao động từ 6,8 đến 7 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng, công ty chủ động phối Công đoàn cơ sở và mời đại diện người lao động (được bầu chọn từ các tổ sản xuất) để đối thoại. Nội dung đối thoại thường tập trung vào những kiến nghị của công nhân như đóng góp vào Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), một số phúc lợi trong doanh nghiệp hoặc chế độ nghỉ.... tất cả những nội dung này đều được bộ phận thư ký tổng hợp rồi cùng Công đoàn xem xét, nếu đảm bảo đúng pháp luật và phù hợp doanh nghiệp thì sẽ được tổ chức thực hiện ngay.

Chủ tịch CĐCS Trang Anh Kiệt lấy ví dụ, trong TƯLĐTT năm 2010 quy định nếu tứ thân phụ mẫu của người lao động qua đời thì hỗ trợ phúng viếng là 300.000 đồng. Số tiền này vào năm 2015 không còn phù hợp khi tổ chức đối thoại đại diện người lao động có ý kiến, doanh nghiệp thấy hợp lý đã tăng lên  1,2 triệu đồng hiện nay. Hoặc thưởng Quốc khánh, lễ 30-4 trước đây là 200.000 đồng thì hiện nay tăng lên là một nửa tháng lương theo thành tích của công ty; Việc điều chỉnh lương tối thiểu và thưởng tết 2017 sau khi đối thoại đã công khai cho toàn thể lao động được biết.... Bên cạnh đó, ngay vào tháng đầu của quý 1 mỗi năm, công ty còn tổ chức Hội nghị người lao động, công khai các nội dung đã đối thoại và tổ chức khen thưởng cho người lao động có thành tích trong năm. Nhờ làm tốt công tác này, tăng trưởng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khá tốt, đạt mục tiêu năm 2016 với hơn 90.000 xe nội địa và trên 113.400 xe xuất khẩu.

Ông Huang Chun Hua, Giám đốc hành chính công ty TNHH Advanced Multitech VN, Thành viên Ban chỉ đạo thực hiện QCDC doanh nghiệp cho hay, nhờ sự tư vấn, tham mưu của CĐCS, chúng tôi thực hiện việc đối thoại theo đúng quy định của Nghị định 60/2013/NĐ-CP. Qua đối thoại chúng tôi lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ được với người lao động cũng như kịp thời ghi nhận những kiến nghị thắc mắc của người lao động từ các bộ phận để xem xét giải quyết. Nhờ vậy, quan hệ lao động luôn hài hòa, ổn định và thúc đẩy sản xuất phát triển.

Chị Đỗ Thị Thúy Kiều, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch CĐCS công ty chia sẻ, cũng qua đối thoại, nhiều nội dung được ghi nhận và điều chỉnh phù hợp luật pháp, đảm bảo hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động. Cụ thể như kỳ đối thoại cuối năm 2016 được bổ sung thêm vào TƯLĐTT bắt đầu thực hiện đầu năm 2017 “Khi người lao động tham gia thực hiện khám tuyển và những vấn đề liên quan đến nghĩa vụ quân sự dưới 7 ngày thì đều được hưởng nguyên lương như những ngày làm việc bình thường”. Nội dung này vừa phù hợp với Luật Nghĩa vụ quân sự mới, vừa đáp ứng để những nam lao động khi được gọi khám tuyển đều sẵn sàng mà không phản đối. Các nội dung đối thoại về chính sách lao động nữ; mức khen thưởng nhân viên, lao động ưu tú đều được tăng hơn và niêm yết công khai tại bảng thông báo Công đoàn và nhân sự để lao động được biết

Công đoàn đóng góp to lớn khi thực hiện QCDC

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho hay, thực tế kiểm tra tại một số doanh nghiệp, việc thực hiện Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ đã hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa. “Có thể khẳng định, chính tổ chức CĐCS hoạt động mạnh đã trực tiếp tham mưu, tư vấn để doanh nghiệp chủ động thực hiện hiệu quả việc đối thoại định kỳ và tổ chức Hội nghị người lao động. Doanh nghiệp làm tốt công tác minh bạch, công khai thì doanh nghiệp ổn định, phát triển bền vững”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh.

Tuy nhiên, khi kiểm tra một số doanh nghiệp vẫn còn nhiều nơi chưa thực sự quan tâm, chưa triển khai thực hiện Nghị định. Đây là mối nguy cơ bất ổn dễ xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn dẫn tới đình công, nhất là vào các thời điểm nhạy cảm như điều chỉnh lương tối thiểu, thưởng tết.

Để khắc phục tình trạng này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho rằng, trong thời gian tới, CĐCS các doanh nghiệp cần tham mưu để doanh nghiệp chủ động thực hiện QCDC, đề ra kế hoạch đối thoại định kỳ với người lao động và tổ chức Hội nghị người lao động, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh. Hình thức tổ chức nên linh động phù hợp đặc thù từng doanh nghiệp, tạo điều kiện doanh nghiệp ổn định sản xuất. Trong đó, tổ chức Công đoàn thực sự là nòng cốt trong việc tham mưu, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả những nội dung đối thoại vì người lao động. Nhờ vậy, những doanh nghiệp thực hiện tốt là những doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn hoạt động hiệu quả, hiểu biết pháp luật và tham mưu đúng để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa.

Nam Anh

Liên kết website

Lượt truy cập