Còn nhiều khó khăn vướng mắc trong thực hiện pháp luật lao động

 Ngày 22-10, Sở Lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) chủ trì phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tổ chức hội thảo trao đổi những khó khăn trong thực hiện pháp luật lao động và Luật Bảo hiểm xã hội. Hơn 100 đại biểu đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự.

Phó Giám đốc sở Lao động thương binh – xã hội phát biểu tại hội thảo
Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phạm Văn Cộng cho biết, thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các sở, ngành và các địa phương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật lao động, BHXH của người sử dụng lao động và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp. Qua đó đã góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện pháp luật lao động và Luật BHXH hiện nay tại nhiều doanh nghiệp vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc.

Có thể kể đến như: tỷ lệ doanh nghiệp xây dựng quy chế trả lương, trả thưởng; quy chế nâng bậc lương còn hạn chế. Vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các quy định về quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; việc thực hiện ở một số nơi còn mang tính hình thức, chưa thật sự mang lại hiệu quả cao. Tỷ lệ nợ BHXH tuy thấp hơn mức bình quân chung của cả nước và các địa phương lân cận nhưng số nợ cục bộ còn cao và thời gian nợ kéo dài. Ở một số doanh nghiệp tuy có thực hiện các quy định có lợi hơn cho người lao động nhưng không đưa vào thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp…

Đại diện doanh nghiệp trao đổi ý kiến tại hội thảo
Đại diện doanh nghiệp trao đổi ý kiến tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ nhiều khó khăn, khúc mắc trong quá trình thực hiện pháp luật lao động và Luật BHXH tại thực tế doanh nghiệp mình và được đại diện các sở, ngành liên quan giải đáp.  

Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phạm Văn Cộng lưu ý, cuối năm và đầu năm mới là thời điểm dễ xảy ra bất ổn về quan hệ lao động do liên quan đến các chế độ nâng lương, thưởng Tết... Dự thảo Bộ Luật lao động (sửa đổi) đang được lấy ý kiến cũng có nhiều luồng ý kiến trái chiều trong dư luận, tác động trực tiếp đến quyền lợi, tâm lý của người lao động. Ông Cộng đề nghị, từng doanh nghiệp nên rà soát lại việc thực hiện các văn bản, quy định liên quan đến pháp luật lao động nhằm đảm bảo sự ổn định trong dịp cuối năm. Sở và các ngành chức năng có liên quan sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để ổn định và phát triển.

Tin, ảnh: Trang web Báo Đồng Nai

Liên kết website

Lượt truy cập