Đối thoại trong quan hệ lao động mang lại lợi ích cho tất cả các bên

Chiều 22.10, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Công đoàn Hà Lan (CNV) tổ chức tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về đối thoại xã hội và thương lượng tập thể của Hà Lan.

Các đại biểu tham dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm. 

Các đại biểu tham dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.

Dự và chủ trì Hội thảo có: Ông Ngọ Duy Hiểu, Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Willem Jelle Berg – Phó Chủ tịch Công đoàn Hà Lan; bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Ngọ Duy Hiểu cho biết, đối thoại trong quan hệ lao động gồm đối thoại hai bên, ba bên có vai trò rất quan trọng nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, mang lại lợi ích cho tất cả các bên. Trong bối cảnh mới, Công đoàn Việt Nam càng coi trọng công tác đối thoại. Theo ông Ngọ Duy Hiểu, đất nước Hà Lan được coi như là đất nước của đối thoại. Kinh nghiệm của Hà Lan rất đáng được tham khảo ở Việt Nam. Vì vậy, ông bày tỏ hy vọng buổi tọa đàm sẽ cung cấp được cho Công đoàn Việt Nam những kinh nghiệm quý báu về đối thoại, thương lượng tập thể.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam nhấn mạnh, Hà Lan sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm về đối thoại và thỏa ước lao động tập thể của mình để cải thiện điều kiện lao động, nâng cao năng suất lao động của Việt Nam.

Bà Elsbeth Akkerman cho biết, đối thoại xã hội để là phương tiện để cải thiện điều kiện lao động, nâng cao năng suất lao động. Đối thoại được cần được tiến hành ở cấp doanh nghiệp và cấp quốc gia. Thực tế ở Việt Nam, thỏa ước lao động tập thể nhóm 5 doanh nghiệp may ở huyện Văn Lâm, Hưng Yên là ví dụ điển hình giúp mối quan hệ lao động tại các doanh nghiệp tiến bộ hài hòa, giảm tranh chấp lao động, đình công không đúng trình tự pháp luật quy định; hạn chế tình trạng biến động lao động, cạnh tranh lao động giữa các doanh nghiệp tham gia thỏa ước nhóm, giúp các doanh nghiệp trong nhóm xây dựng hình ảnh doanh nghiệp vì người lao động từ đó, thu hút lao động mới làm việc, khẳng định vị thế, thương hiệu của doanh nghiệp trong nhóm.

Tại buổi tọa đàm, Bộ Lao động- Thương binh và xã hội đã thông tin một số nội dung sửa đổi lớn trong Bộ luật Lao động (sửa đổi) liên quan tới đối thoại và thương lượng tập thể. Ông Willem Jelle Berg – Phó Chủ tịch CNV chia sẻ về mô hình đối thoại xã hội ở Hà Lan và tham khảo cho Việt Nam. Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về các nội dung trên.

Nguồn: Trang Web của Tổng LĐLĐ

Liên kết website

Lượt truy cập