Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico): Điều hành hiệu quả, phát huy nhiều sáng kiến

​Nhờ vào các giải pháp điều hành sản xuất kinh doanh linh hoạt, phát huy sự kết nối giữa các thành viên trong tổ hợp tạo điều kiện cho sự ra đời hàng loạt sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng…

Hai “cây” sáng kiến tiêu biểu

Năm 2014, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, tiết kiệm nguyên, nhiên liệu trong sản xuất được phát động rộng rãi trong toàn Tổng công ty Dofico. Điển hình phải kể đến hai “cây” sáng kiến là anh Hoàng Văn Cường và anh Hồ Quế Tùng. Đây là những lao động trực tiếp tại xưởng sản xuất nhưng có những sáng tạo trong công việc, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. 

Anh Hoàng Văn Cường, công nhân bộ phận thành phẩm cho biết, trong quá trình vận hành máy kiểm gói, anh phát hiện do máy móc cũ nên sản phẩm làm ra không đẹp mắt, khách hàng chưa hài lòng. Từ đó, anh nghĩ cách để cải tiến và cho ra đời sáng kiến “Lắp đặt hướng dẫn lưỡi gà cho sản phẩm Basto xanh”. Nhờ vậy, đã làm cho sản phẩm đẹp, bắt mắt và thu hút khách hàng. Gần đây, anh Cường còn tham gia cùng đồng nghiệp cải tiến “Bàn nâng gói máy kiếng”. Với sáng kiến này, mặt bằng cho bàn ủi đã không còn lỗi khi sản phẩm hoàn thành. Liên tục 5 năm qua, anh Cường đã có 4 sáng kiến cải tiến trong làm việc và đều được UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Trung ương Đoàn cũng như Tổng công ty khen thưởng.

Còn anh Hồ Quế Tùng, một nhân viên bảo trì trong Tổng công ty cũng là một “cây” sáng kiến. Thậm chí, có những loại máy móc đã được cho vào kho và trở thành phế liệu nhưng khi về làm việc tại Dofico, với kiến thức được học từ Trường cao đẳng nghề Đồng Nai, anh đã lôi máy ra cải thiện, đại tu để biến đống sắt vụn trở thành dòng máy mới có năng suất chất lượng cao. Sáng kiến “Đại tu cải tiến máy kiếng cây” của anh Tùng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Ngoài ra, anh còn được nhận danh hiệu “Bàn tay vàng” do UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh tôn vinh.

Điều hành linh hoạt, thực hiện quy chế dân chủ

Chỉ tính riêng trong năm 2014, toàn tổ hợp Tổng công ty đã tiết kiệm điện, nước, các định mức kinh tế, kỹ thuật về nguyên, nhiên liệu trong quá trình sản xuất được gần 23,6 tỷ đồng. Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã thu được 34 sáng kiến được Hội đồng khoa học Tổng công ty Dofico công nhận.

Theo ông Phùng Văn Nhì, Phó tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Tổng công ty Dofico, những hoạt động sáng tạo nói trên có được là nhờ vào các giải pháp điều hành sản xuất kinh doanh linh hoạt, phát huy sự kết nối giữa các thành viên trong tổ hợp tạo ra nền tảng vững chắc về vốn, công nghệ và nhân lực. Trong đó, Tổng công ty chú trọng thực hiện khá hiệu quả quy chế dân chủ trong doanh nghiệp, tổ chức trao đổi, đối thoại thẳng thắn với Ban chấp hành Công đoàn và người lao động để tìm ra những giải pháp khắc phục khó khăn nhằm đưa kết quả sản xuất kinh doanh đạt và vượt so kế hoạch đề ra. Đặc biệt, Ban giám đốc Tổng công ty cùng với Ban chấp hành CĐCS đã đánh giá lại việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, trên cơ sở xem xét những ý kiến đóng góp của người lao động để điều chỉnh phù hợp với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động như thời gian làm việc, chế độ nghỉ ngơi, phúc lợi, chế độ trả lương làm thêm giờ, phụ cấp trách nhiệm, môi trường làm việc an toàn… 

Thuận lợi cơ bản nhất của Tổng công ty Dofico là một doanh nghiệp Nhà nước nên tất cả các đơn vị thành viên đều có tổ chức Đảng, Công đoàn và người đại diện nguồn vốn. Do vậy, việc phát huy dân chủ cho người lao động luôn được doanh nghiệp quan tâm. 

HÀ ANH

Liên kết website

Lượt truy cập