XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TẠI DOANH NGHIỆP

Trong thời gian qua, công tác xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân và trong các doanh nghiệp đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai đã quan tâm chỉ đạo thực hiện, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.Theo đó, hàng năm, Tỉnh ủy đã đưa chỉ tiêu về xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa vào Nghị quyết để tập trung chỉ đạo các cấp, ngành triển khai thực hiện nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra theo Đề án và từng bước cụ thể hóa triển khai, thực hiện các nội dung chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đề án .Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền tổ chức các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa công nhân phù hợp với tính chất, đặc điểm của các loại hình cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và điều kiện của từng địa phương, góp phần giải quyết những nhu cầu chính đáng của công nhân. Trong đó, quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tổ chức Công đoàn, về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp “Đạt chuẩn văn hóa”;“Nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất”.

Theo đó, từ năm 2011 đến nay, việc triển khai thực hiện đề án đã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Cụ thể, duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của công nhân và người lao động trên địa bàn tỉnh thông qua ngày hội văn hóa, thể thao các khu công nghiệp được tổ chức hàng năm. LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan và Quỹ hỗ trợ công nhân TP.Hồ Chí Minh duy trì tổ chức các hoạt động “Tuần lễ văn hóa công nhân” với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, thu hút đông đảo CNLĐ đến tham dự như: tư vấn chăm sóc sức khỏe, tư vấn pháp luật, hướng dẫn lái xe an toàn, chương trình kết nối công nhân Đồng Nai, chương trình bán hàng với giá ưu đãi, các hoạt động giới thiệu về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ phục vụ công nhân lao động...

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 50 “Chuyến hàng Việt” và hơn 15 “Phiên chợ công nhân” tại các địa phương có khu công nghiệp tập trung thu hút hàng trăm nghìn lượt CNLĐ và nhân dân địa phương đến mua sắm… Thông qua các hoạt động thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn và chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ trong các khu công nghiệp tập trung và địa phương có đông công nhân lao động, qua đó vận động CNLĐ ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Bên cạnh nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa công nhân, các cấp Công đoàn đã phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ CNVCLĐ với nhiều nội dung, hình thức phù hợp với điều kiện của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp như: tổ chức các hoạt động văn nghệ, thăm và tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.   

Nhằm phát huy hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa của công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khảo sát 47 ấp, khu phố của 08 xã, phường trên địa bàn tỉnh, nhằm tận dụng các thiết chế văn hóa cơ sở, xây dựng các điểm hỗ trợ công nhân, tạo điều kiện cho người lao động có thêm địa điểm sinh hoạt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, chia sẻ thông tin, tìm hiểu kiến thức pháp luật sau giờ làm việc. Qua khảo sát, đã giới thiệu 5 điểm thí điểm thực hiện gắn thiết chế văn hóa của ấp, khu phố với hoạt động của các điểm hỗ trợ công nhân. Thông qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động vui chơi giải trí,… tạo sân chơi lành mạnh thu hút sự tham gia của đông đảo công nhân, người lao động, qua đó từng bước nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân.

Bên cạnh đó, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về Tỉnh triển khai thực hiện bộ tiêu chí “Khu nhà trọ văn hóa” tại các khu nhà trọ của công nhân và người lao động trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã triển khai nhân rộng mô hình khu nhà trọ văn hóa tại các khu nhà trọ của công nhân ở các khu công nghiệp tập trung, qua đó, công nhân được trang bị tủ sách, tiếp cận với kiến thức khoa học và thực tế đời sống; được trang bị bàn bóng bàn, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao tại nơi ở… Hàng năm, thành lập Đoàn kiểm tra, chấm điểm, đánh giá kết quả xây dựng khu nhà trọ văn hóa tại các địa phương. Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn duy trì tổ chức Liên hoan khu nhà trọ văn hóa hàng năm, là dịp cho công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh được giao lưu, học hỏi chia sẻ kinh nghiệm trong đời sống hàng ngày, cũng như tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần.

Công tác chăm lo đời sống văn hóa tinh thần của tỉnh cho một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn đã được quan tâm, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn các cấp với chủ sử dụng lao động, ngành Văn hóa. Theo đó, các doanh nghiệp như: Cty Taekwang Vina những năm gần đây đã tổ chức ngày hội công nhân Taekwang với các hoạt động văn hóa, thể thao, Công ty Changsin với các hoạt động về hội thi, hội diễn, thời trang do ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ chuyên môn đã được đánh giá là hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân sau giờ làm việc vất vả. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn thành lập 01 đội chiếu phim số 8 chuyên chiếu phim miễn phí cho công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, lồng ghép thực hiện công tác tuyên truyền chính trị cho các đối tượng này…

Phát huy vai trò là tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực cùng với các cấp chính quyền, ngành chức năng tham gia có hiệu quả trong việc tổ chức đại diện cho tập thể người lao động tham gia giám sát các vấn đề về ký kết hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, việc thực hiện BHXH, BHYT, về trả lương, trả thưởng… LĐLĐ tỉnh chỉ đạo cho các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của CNLĐ, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền chuyên môn, giám đốc doanh nghiệp tăng cường công tác giới thiệu việc làm cho CNLĐ bị mất việc. Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm chăm lo đến đời sống văn hóa công nhân, thông qua các chế độ khen, thưởng, hỗ trợ tết cho công nhân; các hoạt động văn hóa văn nghệ, hội thi tiếng hát công nhân, các giải thể thao quần chúng được tổ chức thường xuyên và đồng đều. Điển hình, một số doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng nhà trẻ phục vụ con em công nhân và xây dựng nhà ở ký túc xá cho công nhân…, qua đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân.

            Box: Mới đây, đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào TDĐKXDĐSVH đã có chuyến khảo sát về “đời sống văn hóa“ tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tại các buổi khảo sát, đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao về công tác chăm lo và nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân như tổ chức các phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao cho công nhân, xây dựng nếp sống văn minh tại nơi làm việc, trang bị các thiết chế văn hóa, trường học, phòng đọc sách, báo... Thông qua mô hình khu nhà trọ văn hóa đã tạo điều kiện cho công nhân, người lao động được sống trong môi trường lành mạnh, an toàn, được đảm bảo các điều kiện sinh hoạt văn hóa tinh thần.

Box: Trong những năm qua, Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh đã thực hiện chương trình xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa theo các nội dung, tiêu chuẩn quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Qua triển khai, thực hiện, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, đăng ký thực hiện và đã đạt những kết quả đáng kể. Năm 2014, toàn tỉnh có 577/788 doanh nghiệp “Đạt chuẩn văn hóa”. Năm 2015 có 611/830 doanh nghiệp “Đạt chuẩn văn hóa” (đạt 73,61%), vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra (từ 70% trở lên).

(Công nhân Cty Pousung (H.Trảng Bom) biểu diễn văn nghệ tại Lễ phát động “Tháng công nhân”)

Liên kết website

Lượt truy cập