Tiền lương

+ Nguyên tắc

- Tiền lương của người lao động (NLĐ) do người sử dụng lao động (NSDLĐ) và NLĐ thoả thuận ghi trong HĐLĐ, không thấp hơn mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

- Tiền lương được trả trực tiếp, đầy đủ, đúng thời hạn và tại nơi làm việc. 

- Tiền lương được trả bằng tiền mặt. Việc trả lương một phần bằng séc hoặc ngân phiếu do Nhà nước phát hành, do 2 bên thoả thuận với điều kiện không gây thiệt hại, phiền hà cho NLĐ.

+ hình thức

Tiền lương được trả theo một trong các hình thức sau:

- Tiền lương theo thời gian: là hình thức trả lương cho NLĐ căn cứ vào thời gian làm việc thực tế, bao gồm tiền lương tháng, tiền lương tuần, tiền lương ngày, tiền lương giờ.

- Tiền lương theo sản phẩm: là hình thức trả lương cho NLĐ căn cứ vào số lượng, chất lượng sản phẩm do họ làm ra.

- Tiền lương khoán: là hình thức trả lương cho NLĐ theo khối lượng, chất lượng công việc phải hoàn thành.

2. Khi làm thêm giờ và làm việc vào ban đêm, NLĐ được trả lương như sau:

+ Tiền lương làm thêm giờ vào ngày:

- Ngày thường, ít nhất bằng 150%.

- Ngày nghỉ hàng tuần, ít nhất bằng 200%.

- Ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% (đă bao gồm tiền lương trả cho thời gian nghỉ được hưởng nguyên lương).

+ Tiền lương làm việc vào ban đêm

NLĐ làm việc vào ban đêm (từ 22 giờ đến 6 giờ hoặc từ 21 giờ đến 5 giờ tuỳ từng vùng khí hậu) được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền công của công việc đang làm vào ban ngày.

3. NLĐ được đền bù trong trường hợp NSDLĐ trả lương chậm như sau:

- Nếu trả chậm dưới 15 ngày th́ không phải đền bù.

- Nếu thời gian trả chậm trên 15 ngày, NLĐ được nhận một khoản tiền đền bù bằng số tiền trả chậm nhân với lăi suất tiết kiệm không kỳ hạn của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp (DN), cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo, tại thời điểm trả lương.

4. Tiền thưởng hàng năm được thực hiện như sau:

- Đối với DN Nhà nước, căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ, DN trích lập quỹ khen thưởng từ lợi nhuận sau thuế để thưởng cho NLĐ.

- Đối với DN thuộc các thành phần kinh tế khác, căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm của DN và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ, NSDLĐ thưởng cho NLĐ làm việc tại DN trên cơ sở hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể mà hai bên đă thoả thuận.

- Các DN có trách nhiệm ban hành quy chế thưởng để thực hiện đối với NLĐ sau khi tham khảo ư kiến BCH Công đoàn cơ sở. Quy chế thưởng phải công bố công khai trong DN.

Liên kết website

Lượt truy cập