Trưởng bộ phận giàu ý tưởng

​Nhằm hạ giá thành sản phẩm, Công ty Taekwang Vina đã đẩy mạnh phong trào đề xuất ý tưởng, thực hiện cải tiến trong mỗi bộ phận sản xuất. Bộ phận quản lý chất lượng (QM) được giao chỉ tiêu thực hiện gần 700 ý tưởng kèm theo sáng kiến cải tiến hoàn thành mỗi tháng, trong đó phải có 10% tổng số ý tưởng hoàn thành được áp dụng tại phân xưởng. Với vai trò là Trưởng bộ phận quản lý chất lượng về sản phẩm cũng như quy trình, anh đã đi tiên phong trong việc lên ý tưởng sáng kiến cải tiến cũng như tuyên truyền, vận động các thành viên trong bộ phận ý thức được tầm quan trọng của hoạt động cải tiến. “Ðiều mong muốn của tôi là làm sao để khơi dậy và lan tỏa tinh thần thi đua sáng kiến đến các thành viên trong bộ phận”, anh Tín nói.

          Thực tế phong trào đóng góp sáng kiến, cải tiến không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà người lao động cũng được lợi thông qua tăng thu nhập và còn được doanh nghiệp biểu dương. Với vai trò là người tiên phong, anh Tín đã tích cực hướng dẫn, đồng thời ghi nhận và báo cáo kịp thời những ý tưởng của công nhân dù là nhỏ nhất. Từ đó, đưa phong trào trở thành một điểm mạnh của bộ phận với nhiều sáng kiến có giá trị lớn. Ðến nay, bộ phận QM đã có nhiều sáng kiến làm lợi trên 200.000 USD, cụ thể như sáng kiến “Thay đổi kích cỡ thùng chứa hàng” được Tập đoàn Nike trên toàn cầu áp dụng, hay như sáng kiến “Thay đổi khổ giấy hiển thị thông tin trên thùng giày” đã làm lợi trên 1 tỷ đồng cho doanh nghiệp và được doanh nghiệp cùng Tập đoàn Nike đánh giá cao. Ý tưởng “Thay đổi khổ giấy hiển thị thông tin trên thùng giày” khá đơn giản nhưng mang lại giá trị tiết kiệm lớn. Trước đây, trên thùng carton đóng gói sản phẩm để xuất khẩu, công ty dùng 2 tờ giấy khổ A4 để in thông tin sản phẩm, thế nhưng trong quá trình làm việc, anh cùng đồng nghiệp đã có ý tưởng thay vì dùng đến 2 tờ giấy khổ A4 thì chuyển đổi dùng giấy khổ A5 nhưng vẫn đảm bảo thông tin in trên bao bì. Chỉ có vậy thôi nhưng sáng kiến này đã giúp tiết kiệm giấy, mực in tới khoảng… 30.000 USD mỗi quý. Một ý tưởng khác là thay đổi bóng đèn của tủ kiểm tra màu sắc vật liệu và hàng thành phẩm nhập từ nước ngoài. Nếu như trước đây, công ty phải dùng đèn nhập với giá mỗi bóng là hơn 120.000 đồng/cái thì anh Tín đề nghị thay bằng bóng sản xuất nội địa, rẻ hơn gần chục lần (14.000 đồng/cái), nhưng vẫn đảm bảo chất lượng kiểm tra màu sắc Nhờ vậy, công ty đã tiết kiệm được khoản tiền rất lớn trong việc nhập khẩu bóng đèn. 

             Bên cạnh đó, anh Tín cùng đồng nghiệp nghiên cứu thay đổi quy trình sản xuất để giảm bớt công đoạn, giảm sức lao động cho công nhân và tiết kiệm nguyên vật liệu. Ðặc biệt là ý tưởng cải tiến tư thế làm việc cho công nhân may đã góp phần giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho lao động nữ. Bằng sự nỗ lực và gắn bó với nghề, anh luôn được công ty và tổ chức Công đoàn cơ sở tuyên dương, khen thưởng.

P. Uyên​

Liên kết website

Lượt truy cập