Đổi mới hoạt động Công đoàn trong tình hình mới

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn tỉnh trong thời gian tới là tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng là tổ chức đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động (NLĐ).

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nghị quyết về đổi mới hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Ảnh: N.Hòa
Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nghị quyết về đổi mới hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Ảnh: N.Hòa

Trong đó, chú trọng phát triển tổ chức Công đoàn, phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) và thực hiện các mô hình, việc làm thiết thực mang lại phúc lợi tốt, việc làm bền vững cho NLĐ.

* Tập trung các nhiệm vụ trọng tâm

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 về phong trào Công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn trên địa bàn tỉnh, tổ chức Công đoàn đã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế để xây dựng chương trình hành động cụ thể. Trong đó, cụ thể hóa chỉ tiêu, nhiệm vụ, những định hướng, giải pháp của Nghị quyết đại hội Đảng về hoạt động Công đoàn các cấp. Tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh và thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Đồng Nai phát triển toàn diện.

Theo LĐLĐ tỉnh, tính đến cuối tháng 10-2021, toàn tỉnh có 2.863 CĐCS với 674.585 đoàn viên/710.738 lao động, tỷ lệ tập hợp đạt trên 94%. Trong năm 2022, các cấp Công đoàn tỉnh chú trọng phát triển tổ chức nhằm bù trừ cho số lượng CĐCS đã giảm trong năm 2021 do dịch bệnh. Cùng với đó là chú trọng đổi mới hoạt động Công đoàn để xứng đáng niềm tin, điểm tựa của đoàn viên, NLĐ.

Theo đó, 8 nhiệm vụ trọng tâm được các cấp Công đoàn đặt mục tiêu trong hoạt động đó là: tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; chăm lo thiết thực cho NLĐ; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp cho NLĐ; đổi mới nâng cao hiệu quả phong trào thi đua; xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; nâng cao hiệu quả công tác nữ công trong tình hình mới; tăng cường tuyên truyền về công tác tài chính Công đoàn và hoạt động của ủy ban kiểm tra Công đoàn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, chương trình hành động thực hiện đổi mới hoạt động Công đoàn trong tình hình mới của LĐLĐ tỉnh đặt chỉ tiêu đến năm 2023 phấn đấu đạt 750 ngàn đoàn viên Công đoàn, 90% doanh nghiệp (DN), đơn vị có tổ chức Công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể. Phấn đấu 100% cán bộ Công đoàn được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ công tác Công đoàn, đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; phấn đấu trên 85% đoàn viên, NLĐ tham gia học tập, nâng cao trình độ, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỹ năng lao động và đến năm 2045, hầu hết NLĐ tại cơ sở là đoàn viên Công đoàn Việt Nam…

Theo bà Nguyễn Thị Như Ý, thời gian qua, các cấp Công đoàn đã nỗ lực đổi mới, sáng tạo nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, NLĐ và thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Trong đó, nhiều mô hình hoạt động hay, hiệu quả đã được nhân rộng tại các đơn vị. Để có được thành quả ấy, đội ngũ cán bộ Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã góp công rất lớn. Với những cách làm hay, sáng tạo và những góp ý của đội ngũ cán bộ Công đoàn, LĐLĐ tỉnh sẽ bổ sung vào chương trình hoạt động để làm tốt hơn vai trò, trách nhiệm của Công đoàn, trở thành chỗ dựa tin cậy của NLĐ.

* Đổi mới để hoạt động sáng tạo, hiệu quả

Theo các DN trên địa bàn tỉnh, từ thực tế đời sống NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh thời gian qua, trong năm 2022, tổ chức Công đoàn cần tiếp tục đổi mới hoạt động phù hợp với tình hình mới để đồng hành cùng DN chăm lo đời sống cũng như giữ ổn định nguồn lực lao động. Tổ chức Công đoàn cần tham mưu, tác động với địa phương có chính sách về an sinh lâu dài để kéo NLĐ sớm trở lại Đồng Nai làm việc, hỗ trợ các DN nhanh chóng khôi phục sản xuất. Công đoàn cần nhanh nhạy nắm bắt các chính sách mới liên quan đến NLĐ để tham mưu cho DN thực hiện đúng; đồng thời, tiếp nhận nhanh các chính sách, văn bản chỉ đạo của địa phương và công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới nhằm ổn định sản xuất và việc làm của NLĐ.

Đại diện Tập đoàn Phong Thái (H.Trảng Bom) cho biết, tập đoàn hiện có 5 DN hoạt động tại Đồng Nai với số lượng lao động gần 60 ngàn người. Hầu như các công ty trực thuộc tập đoàn đều có đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên trách, thực hiện vai trò chăm lo đời sống NLĐ. Tập đoàn đánh giá rất cao các CĐCS thời gian qua hoạt động tốt và hiệu quả, tạo được niềm tin với NLĐ và các DN. Cụ thể, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, Công đoàn đã sát cánh cùng NLĐ vượt qua khó khăn và yên tâm trở lại sản xuất ổn định. Từ đó, tập đoàn luôn chỉ đạo các công ty tạo mọi thuận lợi và hỗ trợ kinh phí để các CĐCS hoạt động tốt, góp phần ổn định quan hệ lao động và sản xuất của các công ty.

Đại diện Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa tặng quà  cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn
Đại diện Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Bên cạnh những CĐCS hoạt động hiệu quả, được các DN đánh giá cao và NLĐ tin tưởng, vẫn còn những đơn vị chưa chú trọng trong hoạt động hoặc không dám đứng ra bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Nhiều cán bộ Công đoàn chưa nắm vững kỹ năng nghiệp vụ để thương lượng với chủ DN các chính sách phúc lợi tốt hơn cho NLĐ. Từ đó, NLĐ vẫn bị thiệt thòi về quyền lợi cũng như lương, thưởng và các chế độ, chính sách khác. Và dĩ nhiên, khi môi trường làm việc không đảm bảo, các phúc lợi chưa thỏa đáng thì đời sống NLĐ vẫn chưa thể được nâng cao.

Tại hội nghị triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ cho đội ngũ cán bộ Công đoàn Đồng Nai mới đây, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đề nghị, Công đoàn Đồng Nai cần tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Theo đó, khi đưa ra kế hoạch hoạt động, Công đoàn không dựa vào ý chí chủ quan mà căn cứ vào nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của NLĐ. Chủ động nắm bắt xem tâm tư nguyện vọng NLĐ cần gì, mong muốn gì, để từ đó xác định nội dung và mục tiêu hoạt động cụ thể.

Ông Ngọ Duy Hiểu cũng lưu ý, Công đoàn Đồng Nai cần có các kế hoạch thực hiện tập trung vào các vấn đề cốt lõi của NLĐ và tổ chức Công đoàn. Trong đó, chú trọng về nhà ở công nhân, thiết chế Công đoàn, thực hiện các mô hình, cách làm mới nâng cao cuộc sống NLĐ. Công đoàn Đồng Nai cần kiến nghị và phối hợp với địa phương trong việc hỗ trợ kinh phí để chăm lo NLĐ, đặc biệt lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán 2022 sắp tới, nhằm đảm bảo nguồn lực sản xuất trước và sau Tết. “Hoạt động của Công đoàn không có mục tiêu gì khác ngoài mục tiêu làm tốt hơn nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Bên cạnh đó, đổi mới phương thức hoạt động Công đoàn phải khoa học hơn, sáng tạo hơn” - ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Nguồn: Báo Đồng Nai​

Liên kết website

Lượt truy cập