Công đoàn Tổng công ty cao su Đồng Nai: Đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp

​Qua quá trình hoạt động, Công đoàn Tổng công ty cao su Đồng Nai luôn được Công đoàn cấp trên công nhận là cơ sở “vững mạnh” và “vững mạnh xuất sắc”. Các Công đoàn cơ sở cũng từng bước trưởng thành, góp phần đẩy mạnh các phong trào chung toàn ngành. Hiện nay, với 394 tổ Công đoàn, 65 Công đoàn bộ phận, 27 Công đoàn cơ sở và gần 10.000 đoàn viên, phong trào công nhân lao động của Tổng công ty cao su Đồng Nai đã và đang phát triển toàn diện.

Nếu như năm 1975, Tổng công ty cao su Đồng Nai chỉ có hơn 5.000 lao động, phần lớn là lao động lớn tuổi, với diện tích khai thác trên 21.000 ha thì đến nay, diện tích khai thác được mở rộng trên 36.000 ha. Năng suất mủ bình quân hiện nay là 1.700kg/ha/năm, tăng gấp 3 lần so với năm 1975 (550kg/ha/năm). Riêng trong năm 2014, mặc dù gặp nhiều khó khăn về giá bán, điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng với sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ CNVCLĐ toàn Tổng công ty nên kết quả đạt được rất đáng ghi nhận: Sản lượng mủ khai thác 30.667 tấn, vượt 7,6% chỉ tiêu kế hoạch; trồng mới đạt trên 3.200 ha; doanh thu gần 1.900 tỷ đồng.

Năm 2014, mức thu nhập bình quân của người lao động trong Tổng công ty cao su Đồng Nai là 6.000.000 đồng/người/tháng. Chất lượng đời sống của công nhân lao động (CNLĐ) được nâng cao, công nhân được hỗ trợ vay tín chấp ngân hàng để phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, tạo được nguồn thu nhập đáng kể. Đến nay, trong Tổng công ty cao su Đồng Nai đã không còn hộ nghèo. Nếu như năm 1975, tỷ lệ hộ có xe gắn máy là 0,67%, có phương tiện nghe nhìn là 1% thì đến nay, 100% số hộ đều có xe gắn máy và phương tiện nghe nhìn. Công đoàn Tổng công ty cao su Đồng Nai đã góp phần cùng Tổng công ty xây dựng được trên 10.000 căn nhà cấp cho CNLĐ… Ở Tổng công ty cao su Đồng Nai không có tranh chấp tập thể; bầu không khí tại các nông trường, xí nghiệp thân thiện, đoàn kết; công nhân luôn đeo bám vườn cây, nhà máy, gắn bó cùng Tổng công ty vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đội ngũ CNLĐ thường xuyên được nâng cao tay nghề, kỹ thuật trong khai thác và chế biến. 

Hoạt động tình nghĩa đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của tổ chức Công đoàn Tổng công ty cao su Đồng Nai. Hằng năm, Ban lãnh đạo Tổng công ty, đoàn viên Công đoàn đều đóng góp giúp đỡ công nhân lao động trong đơn vị gặp khó khăn, bị tai nạn lao động; hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Riêng trong dịp kỷ niệm 40 năm thành lập Tổng công ty cao su Đồng Nai, đã có 40 căn nhà “Nghĩa tình cao su” được xây dựng để hỗ trợ các gia đình có nhiều thế hệ gắn bó với Tổng công ty. 

Đánh giá những hoạt động Công đoàn, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Lê Hữu Phước cho biết: Với vai trò và trách nhiệm của mình, trong mọi hoạt động của đơn vị, Công đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển bền vững của Tổng công ty. Đội ngũ CNLĐ trong Tổng công ty luôn phát huy truyền thống anh hùng trong lao động sáng tạo, có kỷ luật, có kỹ thuật đóng góp xứng đáng vào sự lớn mạnh của tổng công ty và nâng cao đời sống, ổn định việc làm cho người lao động. 

HOÀNG LỘC

Liên kết website

Lượt truy cập