Công ty CP Taekwang Vina: Bản thỏa ước lao động “mát” lòng công nhân

​Nhiều điều khoản có lợi cho công nhân 

Chủ tịch CĐCS công ty Đinh Sỹ Phúc cho biết, so với TƯLĐTT đã được ký kết năm 2013 thì Thỏa ước năm 2015 có 3 chương 27 điều (tăng 5 điều so với năm 2013). Điểm được đông đảo lao động đón nhận chính là các điều khoản mới đều có lợi cho người lao động. Có thể dẫn chứng là tại Điều 17 quy định “Trường hợp người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ) với lý do thực hiện nghĩa vụ quân sự, khi hết hạn tạm hoãn thì người sử dụng lao động nhận người lao động vào làm trở lại với mức lương bằng mức lương thời điểm tạm hoãn nhân với hệ số điều chỉnh lương trong thời gian tạm hoãn và bố trí công việc phù hợp”. Hoặc công ty hỗ trợ lao động nữ đang nuôi con nhỏ dưới 72 tháng tuổi với mức hỗ trợ 100.000 đồng/cháu/tháng và nhiều điều khoản có lợi khác cho người lao động.

Đại diện người lao động dự hội nghị, chị Trần Thị Nhung chia sẻ, cho đến nay, công ty và Công đoàn đã 7 lần ký TƯLĐTT, kể từ năm 2013 thì 2 năm ký 1 lần và cứ 6 tháng họp để điều chỉnh các kiến nghị phù hợp. Đặc biệt trong thỏa ước lần này có rất nhiều điều khoản có lợi cho người lao động, được đông đảo CNLĐ hưởng ứng. Điều này thể hiện rõ năng lực thương lượng của CĐCS với Ban giám đốc công ty cũng như thể hiện cam kết của Công ty luôn coi trọng người lao động.

Còn anh Trần Thiên Long thì hồ hởi, trước đây, người lao động khi có giấy gọi nhập ngũ họ thường làm đơn xin nghỉ việc và sau khi hoàn thành nghĩa vụ nếu có trở lại phải làm lại từ đầu sẽ rất thiệt thòi. Còn với thỏa ước mới này, lao động nam sẽ rất thuận lợi khi tham gia nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc…

Đại diện tổ Công đoàn Plan D, chị Nguyễn Thị Thương Nga cho rằng, ngoài những điều có lợi như trên, bản thỏa ước này còn mang tính nhân văn rất cao, như được bảo lưu ngày phép chưa nghỉ của năm trước cho dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Điều này có lợi cho những lao động xa quê khi về quê đón Tết hoặc người lao động ngoài những ngày nghỉ theo quy định, còn được nghỉ thêm có lương trong trường hợp như thân nhân người lao động là anh, chị em ruột chết được nghỉ thêm 2 ngày, cưới con được nghỉ thêm 1 ngày, bản thân người lao động cưới được nghỉ thêm 2 ngày và nghỉ không mất tiền trợ cấp chuyên cần với các trường hợp như ông, bà ruột chết (được nghỉ thêm 2 ngày); anh chị em ruột bên vợ, chồng kết hôn được nghỉ thêm 1 ngày…

Chăm lo quyền lợi công nhân, nâng cao năng suất, chất lượng

Ông Phạm Xuân Thọ, Giám đốc sản xuất Công ty CP Taekwang Vina đánh giá, trong năm 2014 với sự đoàn kết nỗ lực của cả tập thể người lao động, toàn công ty đã đạt mục tiêu 500.000 đôi giày sản phẩm/tuần, tương đương 83.000 đôi sản phẩm/ngày, tăng 22% so năm 2013. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế cần phải bàn như chi phí bình quân một đôi sản phẩm xuất đi còn tăng; tỷ lệ hàng trả về có chiều hướng tăng so năm 2013. 

Từ thực tế trên, năm 2015, Ban giám đốc công ty và Ban chấp hành Công đoàn tiếp tục tăng cường mối quan hệ lao động, xây dựng TƯLĐTT tiếp tục với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động nhằm cổ vũ, động viên lao động thi đua sản xuất với năng suất, chất lượng cao, khắc phục những điểm còn hạn chế, phấn đấu đưa các chỉ số của nhà máy đạt mục tiêu (nâng chất lượng sản phẩm, giảm nguyên liệu đầu vào, gia tăng năng lực và chỉ số sản xuất…).

Trong đó, mục tiêu phấn đấu cụ thể năm 2015 là trung bình đạt 560.000 đôi sản phẩm/tuần tương đương 94.000 đôi sản phẩm/ngày, tăng chỉ số sản xuất lên 7% so năm 2014, tăng cường đào tạo nhân viên, giảm nguồn nhân lực gián tiếp khoảng 7%; giảm hàng lỗi, hàng C; mở rộng sản xuất, tăng cường phúc lợi xã hội, tăng thêm khoảng 2.000 người trong 2015, trong đó đào tạo thêm 14 phó khoa; đầu tư thêm một số loại máy móc hiện đại vừa để tăng năng suất lao động, hạn chế tai nạn lao động và tăng sự hài lòng của lao động cao hơn so năm 2014.

 Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện các hoạt động xã hội từ thiện, tiếp tục nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp xứng với những phần thưởng cao quý mà doanh nghiệp đã nhận được như Giải thưởng “Vì người lao động”; “Huân chương lao động hạng 3”… Thực hiện đúng tiêu chuẩn quốc tế như ISO 14001: 2004 về môi trường; OHSAS 18001:2007 về quản lý sức khỏe và bệnh nghề nghiệp. 

HÀ ANH

Liên kết website

Lượt truy cập