CĐCS Công ty Nec Tokin Việt Nam: Góp phần thúc đẩy thực hiện trách nhiệm xã hội tại doanh nghiệp

​Nâng cao khả năng thương lượng

Nec Tokin Việt Nam là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất và lắp ráp linh kiện điện tử đóng tại KCN Long Bình. Hiện doanh nghiệp đang sử dụng hơn 1.600 lao động với 100% là đoàn viên Công đoàn. Chủ tịch CĐCS công ty Phan Tới Thọ Hiệp cho hay, Công đoàn vừa tổ chức thành công hội nghị người lao động trong không khí cởi mở và có thêm nhiều kiến nghị của người lao động đã được đưa ra và được doanh nghiệp chấp thuận. 

Để có thể giải quyết những kiến nghị chính đáng của người lao động, các tổ Công đoàn đã tiến hành tập hợp và rà soát nhằm tìm ra những ý kiến thuộc về phần đông và có tính khả thi để kiến nghị lên cấp trên. Tuy nhiên, để có thêm các điều kiện có lợi cho người lao động thì kỹ năng thương lượng rất quan trọng. “Những kiến nghị của người lao động sẽ được Công đoàn xem xét về tính hợp lý và phổ biến để đề xuất lên ban giám đốc công ty vào những thời điểm thích hợp. Để có được sự đồng thuận từ hai bên nhằm mang lại thêm nhiều lợi ích cho người lao động thì đòi hỏi Công đoàn phải có sự nghiên cứu kỹ càng, đưa ra những lập luận thuyết phục dựa trên pháp luật về lao động. Bên cạnh đó, hằng năm, Công đoàn đều cố gắng thương lượng thêm ít nhất hai điều có lợi hơn cho người lao động để bổ sung vào thỏa ước lao động tập thể”, Chủ tịch CĐCS Công ty Nec Tokin Việt Nam Phan Tới Thọ Hiệp nói.

Thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trước hết phải tuân thủ đúng các yêu cầu của pháp luật quy định, đồng thời tạo điều kiện cho người lao động thực hiện đúng pháp luật. Sau đó, từng bước nâng cao giá trị vật chất và tinh thần cho người lao động và hỗ trợ cộng đồng. Thông qua bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp đã góp phần đảm bảo các quyền lợi về chế độ lao động, cũng như điều kiện lao động và môi trường làm việc tại công ty. Với việc theo sát các hoạt động, tổ chức thương lượng có hiệu quả đã duy trì môi trường lao động hài hòa tại doanh nghiệp nên  tại công ty không có đơn thư khiếu nại về các nội dung như giờ làm việc, giờ tăng ca, phúc lợi hay phân biệt đối xử…

Thêm nhiều quyền lợi cho người lao động

Giờ nghỉ giữa ca của công nhân Công ty Nec Tokin Việt Nam trở nên mát mẻ và thoải mái hơn nhờ không gian thoáng đãng của cây xanh trong khuôn viên nhà máy. Đặc biệt, Công đoàn công ty đã có sáng kiến lắp đặt máy bán nước giải khát tự động giá rẻ cho công nhân. Chị Lê Thị Liêm, công nhân bộ phận IMC bộc bạch: “Nhờ có máy bán nước tự động nên công nhân tiết kiệm thời gian lên căng tin để mua và giá cũng rẻ hơn nhiều”. Cùng với máy bán nước tự động, Công đoàn cũng đề nghị lắp đặt các bàn bi lắc và phòng karaoke để công nhân có thể thư giãn sau giờ làm việc. 

Trước thực trạng công nhân rất khó khăn khi tìm kiếm địa điểm vá xe trong khu công nghiệp và phải chịu chi phí đắt đỏ, Công đoàn công ty đã xin ý kiến lãnh đạo công ty để mở ra khu vực bơm, vá xe miễn phí cho công nhân khi có nhu cầu. Ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình trong các tổ công đoàn như một biện pháp thiết thực động viên chia sẻ khó khăn với người lao động.

Với hơn 80% lao động nữ, Công đoàn luôn chú trọng tạo thêm những điều kiện thuận lợi cho lao động nữ. Trong đó phải kể đến việc giải quyết chế độ thai sản, tạo môi trường làm việc thoải mái và thuận tiện cho lao động nữ nhất là công nhân đang mang bầu và nuôi con dưới 1 tuổi. Đặc biệt, Công đoàn công ty đã kiến nghị doanh nghiệp cung cấp đồng phục bầu cho công nhân nữ để công nhân không phải tự may như trước. Từ khi mang bầu, chị Trần Thị Oanh, công nhân bộ phận ZCT được để xe ở khu vực riêng nên đã thuận lợi hơn trong đi lại và không phải chen lấn khi hết giờ làm việc. “Chính sách cho lao động có bầu tạo rất nhiều thuận lợi như có khu vực để xe riêng, chế độ bữa ăn và nghỉ ngơi riêng. Điều kiện sinh hoạt cũng thoải mái hơn khi có nhà vệ sinh, phòng tắm, máy sấy khô tay sạch sẽ”, chị Oanh cho biết.

Bằng việc phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, CĐCS Công ty Nec Tokin Việt Nam đã mang lại thêm nhiều lợi ích cho người lao động. Qua đó, góp phần cải thiện đời sống người lao động, tạo sự gắn bó và duy trì môi trường lao động hài hòa, ổn định tại doanh nghiệp. 

P.UYÊN

Liên kết website

Lượt truy cập